X

พะเยา  เกษตรกรสาวปลูกพุทรานมสด ยักษ์ “ซือหมี่” ขาย สร้างรายปีกว่าล้าน หนึ่งเดียวของจังหวัด

พะเยา  เกษตรกรสาวปลูกพุทรานมสด ยักษ์ “ซือหมี่” ขาย สร้างรายปีกว่าล้าน หนึ่งเดียวของจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นางประนอม เขื่อนแก้ว อายุ50ปี  บ้านเลขที่ 211 หมู่ 5  ต.สระ อ. เชียงม่วน จ. พะเยา เกษตรกร  เจ้าของสวนพุทรานมสด  ดรงชล  พื้นที่ตำบลบ้านสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ใช้พื้นที่ 20 ไร่ปลูกพุทรานมสด หรือพันธุ์ “ซือหมี่” ซึ่งเป็น สวนพุทราที่มีรสชาติหวานกรอบอร่อย ผลใหญ่  เป็นสวนพุทรา เจ้าเดียวในอำเภอเชียงม่วน  ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภค  เพราะเป็นพุทราไร้สารเคมี ได้ผลผลิตออกจำหน่ายปีละกว่า1,000 ตัน รายได้กว่า 1ล้านบาท

นางประนอม เขื่อนแก้ว อายุ 50 ปี  เจ้าของสวนพุทรานมสด  ดรงชล  กล่าวว่าได้ปลูก พุทราพันธุ์ “ซือหมี่” หรือนมสด  ชึ่งได้ปลูกและผลิตผลพุทราแบบออแกนิก ไร้สารเคมี  บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ สวนพุทราแห่งนี้ปลูกมานานกว่า 15 ปี สามารถเก็บผลผลิต ช่วง 4 เดือน กันยายน-ธันวาคม ของทุกปี ราคาขายตามเบอร์ใหญ่-กลาง-เล็ก ราคากิโลกรัมละ 35 -50 บาท แล้วแต่ขนาด ซึ่งพุทราในสวนตลาดมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น จะมีพ่อค้าแม่ค้าทั้งในและต่างจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมารับซื้อจากสวนเพื่อนำไปจำหน่าย

สำหรับพุทราของสวนแห่งนี้เป็นพุทราที่มีลูกโตหวานกรอบอร่อย ในแต่ละปีสามารถเก็บผลผลิตได้มากกว่า 1,000 ตัน สร้างรายได้เฉลี่ยปีละกว่า 1-2 ล้านบาทในแต่ละปีสามารถเก็บผลผลิตได้จำนวนมาก นอกจากนี้ พุทราในสวนแห่งนี้ยังเป็นพุทรา ไร้สารเคมี ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภค

สัมภาษณ์ นางประนอม เขื่อนแก้ว เจ้าของสวนพุทรานมสด ดรงชล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา