X

ผู้ว่าฯสั่งปิด ร้านอาหารดังหลัง “โอมิครอน”แพร่ระบาด

ผู้ว่าฯสั่งปิด ร้านอาหารดังหลัง “โอมิครอน”แพร่ระบาด

วันที่ 7 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุม 2  สำนักงานสาธารณสุข จ.พะเยา นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นพ.สสจ.พะเยา ในฐานะ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศูนย์ปฎิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.พะเยา แถลงข่าวสื่อมวลชน กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด19 ) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบมีผู้ป่วยสูงขึ้นจากการรวมกลุ่มสังสรรค์ ส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ซี่งเป็นคลัสเตอร์ร้านอาหาร อำเภอเชียงคำ (13 ราย) ระบาดในพื้นที่ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง  คลัสเตอร์ Countdown ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ร้านพระราม 8 เขตเทศบาลเมืองพะเยา (57 ราย ) ระบาดในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว และอ.เชียงคำ คลัสเตอร์ติดเชื้อในครอบครัว จากญาติที่เดินทางกลับมาจาก จ.สมุทรปราการ (11 ราย )ระบาดในพื้นที่ อ.แม่ใจ

สำหรับการส่งตัวอย่างตรวจหาสายพันธุ์ พบ 2 คลัสเตอร์ ที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน คือ คลัสเตอร์ Count down ร้านพระราม 8 เขตเทศบาลเมืองพะเยาและคลัสเตอร์ติดเชื้อในครอบครัว อ.แม่ใจ
ด้าน มาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรค ผู้ที่มีความเสี่ยงใน 2 เหตุการณ์ คือไป Countdown ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ร้านพระราม 8 ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.64 ถึงวันที่ 2 ม.ค.65 และพบปะสังสรรค์กับญาติที่มาจาก จ.สมุทรปราการ หรือสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันโควิดใน 2 เหตุการณ์นี้ ให้ขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด19 ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน พร้อมทั้งแยกตัวเองสังเกตอาการป่วย 14 วัน หลังจากไปใน สถานที่เสี่ยง ผู้ที่มีความเสี่ยงและตรวจหาการติดเชื้อด้วยตัวเองโดยชุดตรวจ ATK แล้วผลบวก ให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ใกล้บ้านเพื่อประสานการตรวจยืนยันและการรักษาต่อไป

การตรวจพบเชื้อ โอมิครอนของ จ.พะเยา น่าจะมีเพิ่มกว่านี้เพราะยังมีกลุ่มสูงอีกจำนวนมาก หากประเมินสถานการณ์การติดเชื้อ โอมิครอน ใน จ.พะเยา ก่อนสิ้นเดือน ม.ค.65น่าจะมีราว 500-1,000 ราย ดังนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ไว้รองรับอย่างเต็มกำลัง พร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามทั้งของ อบจ.พะเยา และที่ อ.เชียงคำ รวมถึงเตรียมความพร้อมศูนย์พักคอยฯ ต่างๆ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน

นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา กล่าวว่ากำหนดให้เปิดให้บริการร้านอาหารได้แต่ห้ามเล่นดนตรีและเปิดเครื่องเสียงทุกชนิด ทานอาหาร ดื่มแอลกอฮอล์ได้ ถึงเวลา 22.00 น.ต้องปิดทันที  ฝ่าฝืนสั่งปิด30 วัน

พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จ.พะเยา สั่งปิดร้านพระราม 8 ก่อนนี้ 15 วันหลังปล่อยให้ผู้ติดเชื้อเข้าใช้บริการไปแล้วนั้น เมื่อวานนี้ 6 ม.ค.65 ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.พะเยา นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา ได้สั่งปิดใหม่เป็น 30 วัน และให้ฝ่ายปกครองสอบสวนหลังพบจากไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อว่า ไม่มีการตรวจนักท่องเที่ยว และปล่อยให้ เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี และ 16 เข้าใช้อบริการและติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ โอมิครอน เพื่อพิจารณาลงโทษสถานหนักคือปิด 5 ปี ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา