X

พะเยา น้ำกว๊านเอ่อล้นไหลท่วม ชุมชนและโบราณสถานอายุกว่าพันปี

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อขาวรายงานว่า จังหวัดพะเยาหลังจากที่เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยาและโบราณสถานที่มีอายุร่วมพันปีและ อำเภอที่อยู่บุ่มของน้ำ รวมทั้ง พืชผลทางการเกษตรไร่นา ฯได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายไปทั่วบริเวณ

สถานการณ์ ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา ที่กักเก็บได้ 5.5 ล้านลูกบาศก์เมตรปัจจุบันปริมาณน้ำ 5.3 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็ได้ไหลเอ่อท่วมในชุมชนที่ราบลุ่มริมกว๊านพะเยา อาทิเช่นชุมชน บ้านร่องไฮหมู่ 1 และ 11 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา และอำเภอที่ราบลุ่มถูกน้ำไหลท่วมไร่นาและโบราณสถานอันเก่าแก่ ปริมาณระดับน้ำสูงถึง 1 -1.50 เมตร และน้ำได้ไหลล้นประตูระบายน้ำ สถานีประมงน้ำจืด ลงสู่อำเภอเมือง อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว ทำให้ปริมาณน้ำ จากกว๊านพะเยาไหลเข้าสมทบกับ ลำน้ำร่องช้าง อำเภอดอกคำใต้ ทำให้น้ำไหลเข้าสวนไร่นาในพื้นที่ราบลุ่ม อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว ไปทั่วบริเวณ

สำหรับ การตรวจพื้นที่น้ำท่วมในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านร่องไฮ และชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ติดกับกว๊ายพะเยาในเขตตำบลแม่ใส อำเภอเมือง พะเยา ได้ไหลเข้าท่วมไร่นา บ่อปลาและโบราณสถานในระดับน้ำสูง 50 ซม.-1.50 เมตร ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ติดกับกว๊านพะเยา

นายหน่อ ไชยวรรณ อายุ 70 ปีชาวบ้านร่องไฮ ตำบลแม่ใส อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา กล่าวว่าชาวบ้าน ชุมชนบ้านร่องไฮ หมู่ 1และ11 ที่อยู่ติดริมกว๊านพะเยาได้ถูกน้ำในกว๊านพะเยาไหลเอ่อท่วมไร่นา พืชสวน บ่อปลาและโบราณสถานบ้านร่องไฮ โดยน้ำมีระดับท่วมสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร -1.50 เมตร โดยน้ำไหลท่วมมาตั้งแต่วันที่ 23 ตค. ที่ผ่านมาและระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ไร่นาของตนเองได้รับความเสียหายจึงขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลเรื่องน้ำ ให้มีปริมาณลดลงเพราะจะเก็บเกี่ยวข้าวต้น พย.จะถึงนี้

ด้านนายปาโมกข์ปิงเมือง ผอ.ชปพะเยา กล่าวว่า หลังจากที่ฝนตกหนัก ติดต่อกันหลายวันที่ผ่านมาส่งผลกระทบให้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยา และแหล่งกักเก็บน้ำ ต่างๆ ทั่วจังหวัดพะเยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะกว๊านพะเยา ส่งผลกระทบทำให้ชุมชนรอบกว๊านพะเยามีน้ำท่วม หลายพื้นที่ รวมทั้งอำเภอที่ราบลุ่มปลายน้ำอำเภอเมือง อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว ซึ่งทางชลประทานได้ทำการแก้ไข เพื่อบรรเทา ให้ชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบให้บรรเทาลง สำหรับปริมาณน้ำกว๊านพะเยา ปกติ กักเก็บน้ำได้ 5.5 ล้านลูกบาศก์ เมตรปัจจุบัน ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา อยู่ที่ 5.3 ลูกบาศก์เมตร

สัมภาษณ์นายหน่อ ไชยวรรณ ชาวบ้านไฮ บ้านที่ได้รับผลกระทบถูก น้ำกว๊านพะเยาเอ่อท่วม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา