X

พะเยาประกาศสงครามขยะ มุ่งบริหารจัดการขยะอย่างเป็นระบบ ลดปริมาณขยะมูลฝอยลงปีละ 5 เปอร์เซ็นต์

นายพงษ์ พันธ์  วิเชียรสมุทร  รองผู้ว่ าราชการจังหวัดพะเยา  เป็ นประธานพิธีเปิดการจัดงาน ประกาศสงครามขยะ ประจำปี 2562 เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนมีส่ วนร่วมในการลดปริมาณและคัดขยะมู ลฝอยตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง  โดยในการจัดงานดั งกล่าว มีการลงนามความร่วมมือการบริ หารจัดการขยะหรือ MOU ระหว่างจั งหวัดพะเยา  กับ หน่วยงานราชการ องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดพะเยา

พร้อมกันนี้รองผู้ว่ าราชการจังหวัดพะเยาได้มอบรางวั ล  อำเภอสะอาด และตำบลสะอาด  ระดับจังหวัด   นำกล่าวปฏิญาณตนประกาศสงครามขยะ  , รับฟังวีดีทัศน์ การประกาศนโยบายการประกาศสงคราม ขยะ ของ นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร  ผู้ ว่าราชการจังหวัดพะเยา ที่ระบุว่า ในปี 2562 จังหวัดพะเยา จะประกาศสงครามกับขยะ โดยทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกั นในการจัดการขยะ  ลดปริมาณขยะ ซึ่งจะทำให้จังหวัดพะเยาสะอาด และน่าอยู่อย่างมาก  เรามี อบจ.พะเยา ที่จะทำหน้าที่ในการบริหารจั ดการขยะอันตราย  และเชื่อว่า เราจะเป็นจังหวัดอันดับต้ นๆของประเทศที่ นำขยะออกจากจังหวัดได้  , ขยะติดเชื้อ ก็จะมี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  ม. พะเยา และ โรงพยาบาลพะเยา   ร่วมกันดู แลเรื่องนี้  ขยะชุมชน ก็จะต้องมีการคัดแยกขยะ  ทุกวั นศุกร์ก็มีโครงการน่าบ้านน่ ามอง    ส่งเสริมให้เด็กนักเรี ยนในโรงเรียนรู้จักการคั ดแยกขยะเพิ่มไปนำขาย เป็นค่าอาหารกลางวันเด็กๆ    การเลิกใช้โฟมในปี 2562    โดยขณะนี้ได้มี การรณรงค์ให้ หัวหน้าส่วนราชการ ใช้ตะกร้า ใช้ปิ่นโต เป็นภาชนะห่ออาหารกลางวันมารั บประทาน ในศาลากลาง   แหล่งท่องเที่ยวทุ กแห่ง ไม่อยากให้มีถังขยะ โดยจะใช้ถุงเก็บขยะไปทิ้ งแทนการตั้งถังขยะในสถานที่ท่ องเที่ยว  คือทุกคนทุกฝายต้องช่ วยกัน  โดยจังหวัดพะเยา ตั้งเป้าลดขยะในพื้นที่จังหวั ดพะเยาลง ปีละ 5 เปอร์เซ็นต์  วัด  โรงเรียน สถานที่ราชการ ขยะจะต้องลดลง  โดยการใช้วัสดุ ทดแทนแบบธรรมชาติ  เช่ นใบตองนำมาใช้แทนโฟม  การทำปุ๋ ยจากขยะเปียกในครัวเรือน   ตลาดสดต้องมีการคัดแยก นำไปทำปุ๋ย  ซึ่งเรามุ่งที่ จะให้จังหวัดพะเยา เป็นจังหวัดสะอาด เป็นเมืองน่าท่องเที่ยว จังหวัดพะเยา จะต้องปลอดจากขยะเปียก ปลอดจากการใช้โฟม 100 เปอร์เซ็นต์   

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา