X

พะเยา  ประเพณีสักการะสระเกล้าดำหัวแกล้มเลี้ยงพญางำเมืองกษัตริย์ เมืองภูกามยาว

วันที่ 16 เมษายน 2564 ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วย นายชุติเดชมีจันทร์,นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา หัวหน้าหน่วยราชการทั้งภาครัฐเอกชนและประชาชนชาวจังหวัดพะเยาร่วมงานพิธีประเพณีแกล้มเลี้ยงพญางำเมือง และสักการะสระเกล้าดำหัว เนื่องในโอกาสขอขมาหลังจากการบูรณะองค์พระอนุสาวรีย์และปรับปรุงทัศนียภาพ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง  ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา โดยมีเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขอำเภอเมืองพะเยาและอสม. มาทำการคัดกรองวัดอุณหภูมิ  ป้องกันโรคโควิด-19

สำหรับงานพิธี ก็ได้มีพิธี บวงสรวงแกล้มเลี้ยงพญางำเมือง และสักการะสระเกล้าดำหัว อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้ประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีชัย ตลอดปีใหม่เมืองล้านนา ตามประเพณีที่ยึดถือกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

สำหรับพ่อขุนงำเมืองกษัตริย์เจ้าปกครองอาณาจักรภูกามยาว(พะเยา) เป็นลำดับที่ 9 นับตั้งแต่พ่อขุนจอมธรรมเป็นต้นมาประสูติเมื่อปีเป๊กสัมฤทธิ์เสกจุลศักราช 600เดือน 6 ขึ้น 15 ค่ำวันพฤหัสบดี ปัจจุบันพ่อขุนงำเมืองมีพระชนมายุครบรอบ 783 ปีและในทุกปีประชาชนชาวจังหวัดพะเยาจะมีพิธี สักการะ สระเกล้าดำหัวอนุสาวรีย์ พ่อขุนงำเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้ประชาชนชาวจังหวัดพะเยาให้อยู่ดีมีสุข

และในวันนี้ถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดีประชาชนต่างก็ได้เอาเลขอายุของพ่อขุนงำเมือง ครบรอบ 783 ปี จุลศักราช 600 ประสูติ พ.ศ. 1781 เดือน 6 ขึ้น 15 ค่ำนำไปเก็งเป็นตัวเลขเพื่อเสี่ยงโชคในโอกาสเทศกาลปีใหม่หรือเทศกาลสงกรานต์ด้วยดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา