X

พะเยา ตานหลัวพระเจ้าตานข้าวล้นบาตร

วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชน ชาวบ้านทั่วจังหวัดพะเยา และในพื้นที่ ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างนำข้าวใหม่ ซึ่งเป็นข้าวเปลือก-ข้าวสาร และฟืนจำนวนมากเข้าถวายวัด เป็นการสืบทอดประเพณี  ตานข้าวใหม่ ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า” ซึ่งเป็นประเพณี ที่มีมาแต่โบราณของชาวล้านนายึดถือปฎิบัติกันมา หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้น ชาวบ้านก็จะนำข้าวใหม่ข้าวเปลือก-ข้าวสาร ก็จะนำมาถวายที่วัด เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ และเจ้าของนา รวมทั้งเทวดาผู้ปกปักษ์รักษาพื้นที่ทำกิน และนอกจากนั้น ก็มีการตานหลัวหิงไฟพระเจ้า หรือฟืน ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส่ นำท่อนไม้มาทำฟืนเป็นเรือสำเภาอย่างสวยงาม หลังจาก เสร็จพิธีในพระวิหาร ก็จะพากัน ทำพิธี จุดหลัวหรือกองไฟพระเจ้า เป็นการเพื่อคลายความหนาวเย็นให้กับพระพุทธเจ้า ตามความเชื่อของชาวบ้าน สำหรับตานหลัวหิงไฟพระเจ้าและตานข้าวใหม่ มักทำไปพร้อมๆ กัน


ประเพณีทานหลัวหิงไฟ (ผิงไฟคลายหนาว) พระเจ้า และตานข้าวใหม่ เป็น ประเพณีของชาวล้านนาที่ทำสืบทอดกันมาแต่โบราณ โดย หลังจากฤดูการเก็บเกี่ยวช่วงเดือน  ๔ เหนือ หรือประมาณเดือนธันวาคมถึงมกราคม ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำของเดือน ชาวบ้าน เข้าวัดทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ และนำเอาฟืนมาเผา  เพื่อให้พระพุทธเจ้าได้ผิงไฟ จัด  และเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น ชาวล้านนามีความเชื่อว่า พระพุทธเจ้าหรือพระพุทธรูปในวิหารก็รู้สึกถึงความหนาวเย็นเช่นเดียวกับคนเรา จึงร่วมกันหาไม้ฟืนมาจุดเผาไฟผิงให้เกิดความอบอุ่น ประเพณีนี้เป็นประเพณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากในล้านนาเป็นพื้นที่ๆมีความหนาวเย็นมาก จึงได้ทำสืบทอดกันมาจนปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา