X

พะเยา ข่วงนกยูงวัดถ้ำเทพนิมิตร รับ นทท. ฤดูท่องเที่ยวหนาวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระอธิการศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัด วัดถ้ำเทพนิมิต บ้านห้วยต้นตุ้ม หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา พร้อมชาวบ้านและเทศบาลตำบลห้วยลาน ได้ร่วมกันทำสถานที่ดูชม นกยูง หรือข่วงนกยูง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในฤดูท่องเที่ยวหรือช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคม 2563-กุมภาพันธ์ 2564 นี้ โดยเฉพาะช่วงนี้นกยูงกำลังจับคู่ผสมพันธุ์ เล่นกันบริเวณข่วงนกยูง ทางวัดจึงทำ แนวกั้นดูชมนกยูง รองรับนักท่องเที่ยวได้ดูชมอย่างใกล้ชิด เพียง 10-20เมตร เท่านั้น

สำหรับของนกยูงวัดถ้ำเทพนิมิตแห่งนี้ ทางเจ้าอาวาส เทศบาลตำบลห้วยลานและชาวบ้านได้ร่วมกันทำข่วงนกยูงโดยใช้แผ่น สแลมสีดำขึงเป็นแนวยาว กั้นระหว่างข่วงนกยูง ยาว 20 เมตร สูง 6เมตร และติดกระจกทึบแสงไว้ตรงกลาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปได้มาดูชมนกยูง ที่พากันบินลงมากินอาหารและเดินเล่นในบริเวณข่วงนกยูงอย่างใกล้ชิด นกยูงวัดถ้ำเทพนิมิต แห่งนี้เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวที่สามารถเข้าดูชมนกยูงได้อย่างใกล้ชิดกว่าสถานที่อื่นอีกทั้งภายในบริเวณวัดยังมีนกยูง เชื่อง ให้ดูชมอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เส้นทางการเดินทางเข้ามาดูชมนกยูงวัดถ้ำเทพนิมิต ใช้เส้นทาง อำเภอดอกคำใต้-อำเภอจุน ระหว่างบ้านห้วยตุ้ม บริเวณสามแยก หนองลาว หมู่ 9 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งสามารถขับรถเข้าไปตามเส้นทาง สะดวก ถึงวัด ชมนกยูงได้ตลอดทั้งวันและ นกยูงที่วัดแห่งนี้เป็นนกยูงพันธุ์ไทย

จากการสังเกตพบว่านกยูงวัดถ้ำเทพนิมิต แห่งนี้ จะมีเพียงนายอำเภอ ,นายก ทต.ห้วยลาน, ชาวบ้าน ตลอดจนผู้ใจบุญนำเอาอาหารมาให้นกยูงและได้ช่วยกันดูแล นกยูงมาตลอด แต่พอถึงฤดูการจับคู่ผสมพันธุ์ หรือฤดูการท่องเที่ยวมาถึง กลับมีองค์กร สถานศึกษา อื่น เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ จากนกยูง เป็นประจำทุกปี เมื่อได้ผลประโยชน์จากนกยูงก็จะหายไป แล้วจะกลับมาอีก

พระอธิการศรีไพร เขมาภิรโต เจ้าอาวาสวัด วัดถ้ำเทพนิมิต กล่าวว่า ก็ได้ทำการเตรียมพื้นที่ ใช้แผ่น สแลมสีดำทำการมัดขึงและทำช่องดูชมนกยูง บริเวณลานหรือข่วงนกยูงที่นกยูงลงมาเล่นและกินอาหารในช่วงเช้าบ่ายและตลอดทั้งวัน ได้อย่างใกล้ชิด และนกยูงที่ลง มาซื้อพวงนกยูงภายในบริเวณวัด ในแต่ละครั้งร่วม 100 ตัว แล้วทุกวันนี้ก็ได้มีนกยูงลงมาทุกวัน และช่วงนี้เป็นช่วงนกยูงจะจับคู่ ซึ่งสามารถเดินทางเข้ามาดูชมได้ทุกวัน ซึ่งการเดินทางนาก็ขอให้นำยานพาหนะจอดไว้บริเวณนอกวัดและจะส่งเสียงดัง ซึ่งสามารถชมนกยูงได้อย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา