X

พะเยา กระทงไฟลอยน้ำ ประเพณียี่เป็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอำเภอ ดอกคำใต้ 13 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดทำกระทงไฟ ลอยน้ำ ขึ้นแล้วนำมาลอยน้ำในบริเวณลำน้ำร่องช้าง หรือลานวัฒนธรรม ลำน้ำร่องช้าง เพื่อเป็นการ โชว์ผลงาน ของชาวบ้านแต่ละชุมชน นำมาแสดง ลอยในน้ำร่องช้าง เพื่อให้ นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ได้มาเที่ยวชม และถ่ายรูปเซลฟี่เป็นที่ระลึก ก่อนจะถึง ประเพณี ยี่เป็งหรือ เทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคมและวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่จะถึงนี้

จากการสังเกตพบว่าในลำน้ำร่องช้างซึ่งอยู่บริเวณในตัวเมืองอำเภอดอกคำใต้ ได้มีกระทงไฟ ในรูปแบบลักษณะต่างๆ มีทั้ง รูปแบบกระทง แบบช้าง เรือ พญานาคปราสาท และอื่นๆ ซึ่งประดับประดา ด้วยสีสัน ต่างๆ พร้อมด้วยมีการประดับหลอดไฟแสงสีต่างๆ ส่องแสงประกายระยิบระยับ ของ กระทงไฟลอยน้ำ โดยมีแสง สีของหลอดไฟส่องกระทบกับสายน้ำ ในลำน้ำร่องช้างอย่างสวยงาม โดยเฉพาะในยามค่ำคืนจะมีชาวบ้าน พากันมาดูชม กับความสวยงามของกระทงไฟลอยน้ำ กันอย่างคึกคัก พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
ซึ่งการจัดแสดงโชว์กระทงไฟลอยน้ำในลำน้ำร่องช้าง เริ่มคืนนี้เป็นคืนแรกไปจนถึง วันเทศกาลงานลอยกระทง

น.ส.สุภัทรา สุริยศ อายุ 16 ปี กล่าวว่า ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไป ได้มาเที่ยวชมกระทงไฟลอยน้ำในลำน้ำร่องช้าง ที่ทางชาวบ้าน 13 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ได้ร่วมกันจัดทำขึ้นมา ไว้ในลำน้ำร่องช้าง หรือลานวัฒนธรรม ลำน้ำร่องช้าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปได้มาเที่ยวดูชม กับความสวยงาม ของกระทงไฟลอยน้ำ ที่ชาวบ้านจัดทำขึ้นเนื่องในงานประเพณียี่เป็งหรือเทศกาลวันลอยกระทง วันที่ 30-31 ตุลาคมและวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560  นี้ และจะร่วมกันลอยกระทงเล็กในลำน้ำร่องช้างแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา