X

พะเยาไอเดียเก๋!! ร้านลาบนำรังนกประดับร้านเรียกลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสันต้นผึ้ง หมู่ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีร้านลาบชื่อร้านป้าเต็ม มีการประดับรังนกห้อยสายหรือรังนกกระจาบร้าง รังต่อและฝักสะบ้า จำนวนกว่า 100 รังที่มีรูปทรงหลากหลายแตกต่างกันไปมาห้อยตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงาม เป็นที่แปลกหูแปลกตาสำหรับลูกค้าที่ผ่านไปมาและเข้ามา รับประทานลาบที่ร้าน เพื่อให้ผู้คนที่สนใจถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ร้านลาบป้าเต็ม ตั้งอยู่ที่บ้านสันผึ้ง ตำบลบ้านต๋อมอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ขายลาบ ต้มขมต้มแซบเนื้อนึ้ง เป็นร้านลาบแห่งหนึ่ง ที่อนุรักษ์รังนกห้อยสาย (กระจาบ) ฝักสะบ้า และรังต่อ ที่นำมาประดับ ในร้านซึ่งคนทางภาคเหนือเรียกกันว่ารังนกช่อฟ้า หรือรังนกกระจาบ ซึ่งรังนกกระจาบเป็นรังที่นกปล่อยร้างไว้ ห้อยอยู่บนต้นไม้ตามหัวไร่ปลายนาตามป่าตามเขาเป็นของหายากและเพื่อเก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานได้ดูได้ชม

นาง ฟอง บัวเทศ (ป้าเต็ม) อายุ 66 ปี เจ้าของร้านลาบ กล่าวว่า ที่ร้านขายลาบ แกงอ่อม เนื้อนึ่ง และต้มขม และที่ร้านยังได้สะสมรังนกห้อยสาย (กระจาบ) รังต่อ และฝักสะบ้า ที่ได้นำมาจากในป่า มาหลายปี สำหรับรังนกห้อยสาย(กระจาบ)จะนำมาแต่รังนกที่ตกจากต้นไม้แล้วจะไม่นำเอารังนกที่ห้อยอยู่บนต้นไม้เพราะว่ามีลูกนกอยู่ และนำมาประดับที่ร้านเนื่องจากรังนกห้อยสาย (กระจาบ)และสะบ้า หาดู ได้ยากแล้ว จะเก็บรักษา และอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้ดูได้ชมและผู้ที่สนใจมาถ่ายรูปเป็น ที่ระลึก รังนกห้อยสาย (กระจาบ) จะมีรูปแบบแปลกๆ ทั้งแบบศรีษะคน แบบคอนโด 2 ชั้นตามที่นกนกห้อยสาย (กระจาบ) จะจัดเรียงเพื่อวางไข่ โดยสะสมมาเป็นระยะเวลานานหลายปีแล้ว ที่ผ่านมามีคนสนใจมาขอซื้อรังนกกระจาบที่ตนสะสมไว้แต่ตนเองไม่ขายเพราะต้องการอนุรักษ์รังนกห้อยสาย (กระจาบ)ไว้ เพื่อความสวยงามและเก็บไว้ให้ลูกหลานดูและจะหาสะสมไปเรื่อยๆ เพราะในปัจจุบันแทบจะมีให้เห็น เนื่องจากระบบนิเวศเปลี่ยนไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา