X

พะเยา ตร. เชิญตัว นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์    สส.พรรคก้าวไกล แจงคดีหมิ่นประมาท ร.อ. ธรรมนัส  พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

วันที่ 28 ก.ย. 2563 เวลา 11.00 น. พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยาได้เชิญตัวนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์  และนายธีรัจชัย พันธุมาศ
สส.พรรคก้าวไกลรับทราบข้อกล่าวหา  ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทุกแขนงและมีการถ่ายทอดสดไปยังสื่อสถานีวิทยุโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ต่างๆซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถพบเห็นได้ ที่บริเวณจุดแถลงข่าวชั้น 1 อาคารรัฐสภา กล่าวถึงเรื่องในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า “สำแดงรายได้ต่อสรรพากรเป็นเท็จ,ยักย้ายถ่ายโอนหุ้นบริษัทตลาดคลองเตยไปยังนอมินีเพราะว่าผลประโยชน์มหาศาล และให้การยอมรับว่ากระทำผิดโดยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเฮโรอีนโดยรู้ตัวรู้ถึงการกระทำความผิด” การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

หลังเกิดเหตุการณ์ ต่อมา วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 น. โดยทางนายอาทิตย์ มานัสสา อายุ 63 ปี ที่อยู่ 60 ม.6 ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้จ.พะเยา ได้รับมอบอำนาจจาก รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อายุ 54 ปี ที่อยู่ 888 ม.14 ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา แจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน  ดำเนิน กับ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทุกแขนงและมีการถ่ายทอดสดไปยังสื่อสถานีวิทยุโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ต่างๆซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถพบเห็นได้ ที่บริเวณจุดแถลงข่าวชั้น 1 อาคารรัฐสภา กล่าวถึงเรื่องในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า “สำแดงรายได้ต่อสรรพากรเป็นเท็จ,ยักย้ายถ่ายโอนหุ้นบริษัทตลาดคลองเตยไปยังนอมินีเพราะว่าผลประโยชน์มหาศาล และให้การยอมรับว่ากระทำผิดโดยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเฮโรอีนโดยรู้ตัวรู้ถึงการกระทำความผิด” การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โฆษกประจำพรรค กล่าวว่า ตามที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา มีการลงมาแถลงข่าวด้านล่างของรัฐสภา จนกระทั่งมีการแจ้งความ ที่สภ.เมืองพะเยาและมีหมายเรียกส่งไปที่บ้าน เพื่อมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สภ.เมืองพะเยา หลังจากได้เดินทาง มาที่ สภ.เมืองพะเยา ทาง พนักงานสอบสวน แจ้งว่าได้มีการยกเลิกหมายเรียกไปแล้ว และได้บันทึกถ้อยคำ  ว่าข้อมูลในการแถลงข่าวในวันนั้นจะเป็นข้อความจริงหรือไม่ก็ไม่มีความกังวลใจใดๆเนื่องจากว่าเรื่องทั้งหมดได้เป็นเรื่องที่พูดในสภาแล้วทั้งสิ้นได้มีการอภิปรายในสภาเพื่อประกอบการพิจารณาของเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการลงมติไม่ไว้วางใจในครั้งนั้น

ด้านพ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา  กล่าวว่า ตามที่มีการที่มีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหา ที่ผ่านมากับนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โฆษกประจำพรรค ได้มีการแถลง มีข้อความทำให้ผู้อื่นเสียหาย และได้มีการแจ้งความดำเนินคดี กับพนักงานสอบสวน ซึ่งได้รวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นแล้ว และที่มีการพบคลิปทางสื่อออนไลน์ต่างๆลักษณะข้อความที่มีการหมิ่นประมาท จึงได้เชิญตัวนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ให้มาชี้แจง   ถึงสาเหตุที่จะต้องแถลงข่าว การพูดที่เป็นข้อความที่ กระทบ ให้ผู้อื่นเสียหาย เกิดจากสาเหตุอะไรและทางนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ก็ให้ปากคำและเหตุผลต่างๆ สรุปเรื่อง และเอกสาร  ส่งให้พนักงานสอบสวน ทำสำนวน ประกอบรูปคดี
สำหรับรูปคดีทางพนักงานสอบสวน จะรักกันจะรับฟังพยานหลักฐานทั้งสองฝ่าย จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด มาชั่งน้ำหนักพยานก่อนจะสรุปสำนวน ถ้าเกิดว่า มีพยานหลักฐานว่า ทางผู้ถูกกล่าวหาทางผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำผิดกฎหมายจริงตามที่ถูกกล่าวหา จะได้เรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อีกครั้งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา