X

พะเยา ชาวบ้านขาย (จิ้งกุ่ง) จิ้งโกร่ง ทำเงินวันละหลาย 1,000 บาท

วันที่ 19 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้าน ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดพะเยา ในช่วงใกล้จะปลายฝนต้นหนาวนี้ จะมีบรรดาจิ้งโกร่งหรือจิ้งกุ่ง หรือจิ้งหรีด ยักษ์ ตัวจิ้งกุ่ง หรือ จิ้งหรีดยักษ์ จะพากันออกมาผสมพันธุ์และอยู่ในรูกันเป็นจำนวนมากทำให้ชาวบ้านต่างพากันขุดหานำออกมาขาย สร้างรายได้วันละ หลัก 100-1,000 กว่าบาทต่อวัน โดยชาวบ้านที่ขุดหาได้นำมาจำหน่ายให้กับแม่ค้า ในหมู่บ้านรับซื้อ ในราคาตัวละ 1.50 – 2 บาท แม่ค้านำมาขายต่อตัวละ 2-2.50 บาท สร้างรายได้เป็นอย่างดี

นางโสภิดา เมืองแก้ว อายุ 35 ปีแม่ค้าขายจิ้งกุ่ง เล่าว่า ได้รับซื้อตัวจิ้งกุ่งจากชาวบ้านในหมู่บ้านในราคาตัวละ 1.50-2 บาท และนำมาจำหน่ายที่ตลาดสดบ้านแม่ใส ในราคาตัวละ 2- 2.50 บาท ซึ่งในแต่ละวัน จะนำตัวจิ้งกุ่งที่รับซื้อจากชาวบ้าน มาขายที่ตลาดวันละ 1,000 ตัวถึง 2,000 ตัว และจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารอรับ ไปขายต่ออีกที สำหรับการหาจิ้งกุ่งของชาวบ้านที่มีประสบการณ์ ขุดจิ้งกุ่งได้มากถึงวันละ 200 – 300 ตัว โดยนำขายให้ราคาตัวละ 1.50- 2 บาท ซึ่งชาวบ้านทำเงินจากการขายจิ้งกุ่งได้วันละ 400 – 1,000 บาท

โดยการหาจิ้งกุ่งชาวบ้านก็ใช้อุปกรณ์ ทั้งจอบและเสียมขุดลงไปในรูที่มีจิกกุ่งในรูใต้ดิน จากนั้นจะนำไปขายให้กับตน สามารถสร้างรายได้ ให้ชาวบ้านและตนเอง ตามฤดูกาล โดยจี้กุ่งถือเป็นอีกหนึ่งในเมนูยอดฮิตของชาวภาคเหนือ นิยมนำไปทำเมนูทั้ง ทอดแป้ง คั่วเกลือ ตำน้ำพริก โดยมีรสชาติอร่อย กรอบมันและมีโปรตีนสูง อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา