X

พะเยา หมู่บ้าน อนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้าน ผลิตเส้นไหม-ผ้าไหม แบบ Handmade (ทอมือ) 

วันที่ 17 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดหนึ่ง ของภาคเหนือ ที่มีหลากหลายวัฒนธรรม รวมทั้งขนบธรรมเนียมและประเพณี ตลอดจนการผลิตสินค้าพื้นบ้าน ที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภค ซึ่งเป็นการสร้าง ชื่อเสียง และรายได้ ให้กับชุมชนและจังหวัดพะเยา เป็นอย่างดี  คือมี  หมู่บ้านวังขอนแดงหมู่ 11 ตำบลห้วยลานอำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นหมู่บ้าน อนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้าน ผลิตเส้นไหม-ผ้าไหม แบบ Handmade(ทอมือ)  หนึ่งเดียวพะเยา  นำออกสู่ตลาด ทั้งในและนอกจังหวัด ตลอดจนต่างประเทศ จนได้รับความเชื่อถือว่าเป็น สินค้ามีคุณภาพ และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพะเยา

หมู่บ้าน วังขอนแดง หมู่ 11 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา เป็นหมู่บ้านหนึ่ง ของจังหวัดพะเยา ที่มี กลุ่มสตรี แม่บ้าน รวมกลุ่มกันเป็น หมู่บ้าน อนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้าน ผลิตเส้นไหมและผ้าไหมที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา ด้วยการผลิต เส้นไหม และผ้าไหม  แบบครบวงจร ตั้งแต่ แรกเริ่มการเพาะเลี้ยงตัวหม่อนไหมจนถึงการผลิตเส้นไหมการทอการตัดเย็บ  การออกแบบลวดลาย แบบ Handmade(ทอมือ) ผลิตด้วยมือทั้งสิ้น  จนเป็นแบบสำเร็จ นำออกสู่ท้องตลาด และเป็นสินค้าโอทอป ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา ซึ่งผลิตภัณฑ์ผ้าไหม ของกลุ่มแม่บ้านวังขอนแดง จะมีแม่ค้าพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ในชุมชนบ้านวังขอนแดง ในราคาที่จับต้องได้ ที่สำคัญเป็นสินค้าผ้าไหมที่มาจาก เส้นไหมแท้ 100%

นางสมควร  เตาะไธสง  อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 59 หมู่ 11 บ้านวังขอนแดง  อำเภอดอกคำใต้  จังหวัดพะเยา ประธานแม่บ้านหมู่บ้าน อนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้าน บ้านวังขอนแดง หมู่ 11 ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา  กล่าวว่า กลุ่มสตรีของชุมชนบ้านวังขอนแดง ได้รวมกันเป็นกลุ่มสมาชิกอนุรักษ์ไหมไทยพื้นบ้าน ทำการผลิต เส้นไหมและผ้าไหม แบยครบวงจร ซึ่งการผลิตจะเริ่มตั้งแต่การเพาะเลี้ยงตัวไหม  จนถึง การผลิตเส้นใยไหม ของตัวไหมซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 22 วัน ถึงจะได้เส้นไหมออกมา เมื่อตัวไหมสร้างเส้นไหมแล้วก็จะ นำมาเข้าขบวนการ ผลิตเอาเส้นไหม ด้วยการต้มรังไหมการชักเส้นไหม จนได้เส้นไหม และเข้าสู่กระบวนการทอเป็นผืนผ้า ด้วยลวดลายต่างๆที่สวยงาม เพื่อนำออกสู่ท้องตลาด และยังเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อ หมู่บ้านวังขอนแดง ด้วย

สำหรับราคาการจำหน่ายเส้นไหมมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยจนถึงหลักพัน แล้วแต่ชนิดของเส้นไหม ในส่วนของราคาผ้าไหมที่ทอแล้ว มีตั้งแต่ราคาหลักร้อย จนถึงหลายพันบาท   และผลิตภัณฑ์ผ้าไหมของหมู่บ้านวังขอนแดง จะผลิตด้วย มือ หรือ Handmade (ทอมือ)ทั้งสิ้น และกลุ่มสตรี หมู่บ้านวังขอนแดง ได้รับการสนับสนุนจากกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา