X

พะเยา ตื่นรอยพระบาทคู่บน กระดาษสาโบราณ อายุกว่า 1,000 ปี 1 เดียวของจังหวัด

วันที่ 14 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ทาง พระสงฆ์และชาวบ้าน หนองหวี ตำบลท่าวังทองอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ต่างพากันฮือฮา หลังจากที่พบ ภาพเขียนรอยพระพุทธบาท โบราณ ที่ประทับไว้บนกระดาษสา 2 แผ่น ภายในวัด ป่าสักคำ หมู่ 8 บ้านหนองหวี  ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ซึ่งมีอายุร่วมพันปี ที่อดีตเจ้าอาวาส ได้เก็บไว้ จนกระทั่ง ทางพระครู ไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาส วัดป่าสักคำ รูปปัจจุบันได้ค้นพบ จนเป็นที่ฮือฮา เพราะว่าไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน เพราะเป็นกระดาษสา ที่สร้างขึ้น ด้วยการย้อมสีดำทั้งแผ่น แล้วเขียน ด้วยเหล็กแหลมให้เป็นรูปและอักขระ ทั้งหมด บนกระดาษสา โดยบอกเรื่องราวของภาพเกี่ยวกับประวัติพระพุทธเจ้าภาพ นักษัตร,ภาพเทวดาและภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ พระพุทธเจ้า ประทับไว้บนกระดาษสาโบราณ เพื่อเป็นพุทธบูชาและเป็นที่สักการะ และเป็นสืบทอด เรื่องราวบ่งบอก ของพระพุทธเจ้า พระพุทธศาสนา  ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เรียนรู้

จากการสังเกตพบว่ากระดาษสา มี 2 ขนาด   ผืนเล็กมีความสูง 57 นิ้วกว้าง 25 นิ้ว และพื้นใหญ่สูง 76 นิ้วกว้าง 32 นิ้ว ซึ่งทั้ง 2 ผืนก็ได้นำมาเก็บไว้ในวิหาร วัดป่าสักคำ โดยนำ รอยพระบาทกระดาษสาทำการแปะติดไว้กับ ไม้อัด เพื่อให้คงรูปไม่ให้สูญเสีย รูปทรง รวมทั้ง อักขระ รูปภาพ ต่างๆ ที่ได้เลือนลางเกือบหายไปทั้งหมด ซึ่งก็ต้อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการ ดูแล รักษา ให้คงรูปเดิมก่อนที่ภาพจะเลือนลางจางหายไป ให้คงรูปเดิมไว้มิให้สูญไปขณะที่มีการค้นพบรอยพระบาท บนดาษสา  ชาวบ้านก็พากันดราบไหว้ ขอพรขอโชคลาภ ด้วย

ทางพระครู ไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาส วัดป่าสักคำ กล่าวว่า รอยพระบาทบนกระดาษสาโบราณ ทางวัดได้พบหลังจากที่อดีตเจ้าอาวาส ได้เก็บรักษาไว้ มานานหลายสิบปี เมื่อพบแล้ว เกรงว่าภาพวาดบนกระดาษสา จะเสียหาย เพราะว่าเป็นของโบราณที่หาดูยากยิ่ง จึงได้นำออกมา เพื่อหาแนวทางในการเก็บรักษาให้คงรูป ของภาพต่างๆที่ประทับอยู่บนรอยพระบาท ที่ได้บ่งบอกถึงเรื่องราวพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า รวมทั้ง เรื่อง อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องพระพุทธเจ้าแบะพระพุทธศาสนาสำหรับ อายุของรอยพระบาท บนกระดาษสา 2 ผืนนี้น่าจะมีอายุมาก เป็นของโบราณ ก็อยากจะให้ผู้เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการ ตรวจสอบดูและหาทางเก็บ รักษา ไว้ให้คงรูปก่อนที่ภาพ  ต่างๆบนรอยพระบาท ของพระพุทธเจ้า จะเลือนหายไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา