X

แห่ชมบ่อน้ำ ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 1,000 ปี

วันที่ 9 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มี ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว พากันเข้ามาดูชมบ่อน้ำ ศักดิ์สิทธิ์  อายุกว่า 1,000 ปี เพื่อมาดูชมขอโชคลาภและตักน้ำในบ่อดื่มกิน เพื่อความเป็น สิริมงคล ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ว่ายังดลบันดาลให้โชคลาภ หลังจากได้ดื่มกินและนำไปรักษาโรค ได้จากน้ำในบ่อแห่งนี้  ที่อยู่กลางชุมชนบ้านหนองหล่ม หมู่ 8 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งเป็นสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีเทวาอารักษ์ มีสิ่งเร้นลับ ปาฏิหาริย์ต่าง ๆเกิดขึ้น  จึงมีผู้เลื่อมใสศรัทธาได้มาอธิษฐานจิตตักน้ำในบ่อดื่มกิน  ล้างหน้า  ชำระร่างกาย รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ  ตลอดจนนำไปเป็นน้ำ พุทธมนต์ งานพิธีสำคัญต่างๆ ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้มาดื่มน้ำในบ่อนี้อยู่เสมอ โดยต่างเชื่อว่าเมื่อดื่มแล้วจะทำให้สุขภาพร่างกายปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและมีโชคลาภและความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง

บ่อน้ำพันปี  เป็นบ่อน้ำเก่าแก่ที่มีน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินตลอดทั้งปีไม่เคยแห้งขอด  น้ำในบ่อจะมีสีใสสะอาดไร้กลิ่น และสี ปากบ่อมีความกว้างประมาณ 2 เมตร ลึก 3 เมตร อายุมากว่า 1,000 ปี ชาวบ้านเรียกว่า”บ่อน้ำทิพย์” ลักษณะของน้ำจะใสเย็นสะอาดและดื่มได้ และที่แปลกคือ เมื่อมีการตักน้ำขึ้นมาแต่ละครั้ง น้ำจะไม่ขุ่น จนชาวบ้านต่างเคารพนับถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ และมีการนำน้ำจากบ่อแห่งนี้ไปเป็นน้ำพระพุทธมนต์ในงานพิธีต่าง ๆ แต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมบ่อน้ำแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย

สำหรับบ่อน้ำทิพย์ ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะดงหอ บ้านหนองหล่ม หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เนื้อที่ประมาณ 38 ไร่ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของคนในชุมชนตำบลหนองหล่มมาเป็น 1,000 ปี ลักษณะสวนสาธารณะแห่งนี้เป็นป่าชุมชนลักษณะป่าดงดิบอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมมีความร่มรื่น ตลอดทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา