X

พะเยา พระนอน ใหญ่สุด 1 เดียวของจังหวัด

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสันกลางหมู่ 1 ตำบลดอกคำใต้อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ต่างพากันเข้ามากราบไหว้พระนอน หรือพระปางไสยาสน์ ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลา หลวงพ่อ มงคลเทพนิมิตร ที่สร้างขึ้นโดยแม่ชีคำปุ๋ยไชยวงค์ อายุ 84 ปี หลังจากที่เข้ากรรมและเกิดนิมิต ฝันเห็น พระพรหม มาบอกว่าขอให้สร้างพระนอนหรือพระปางไสยาสน์ ขึ้นไว้ภายในวัด โดยกำหนดสร้าง ให้เสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือนกับ 9 วันให้สำเร็จ และเริ่มสร้างในปี พศ. 2529 และก็ได้มีการสร้างเสร็จตามกำหนดโดยพระนอนหรือพระปางไสยาสน์ มีขนาดความยาว 50 ศอก สูง 7 ศอก ครึ่ง และใช้ชื่อว่า หลวงพ่อมงคลเทพนิมิต มาจนถึงปัจจุบัน และก็ได้ เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอดอกคำใต้ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ โดยเชื่อว่าคอยปกปักรักษาคุ้มครอง ได้ยังดลบันดาลให้โชคลาภแก่ผู้ที่เข้ามากราบไหว้ขอพรอีกด้วย

นายสุพิศ สมศรี ไวยาวัจกรหรืออาจารย์วัดสันกลาง กล่าวว่า การสร้างพระนอนหรือพระปางไสยาสน์ ก่อนจะมีการสร้างทางแม่ชีคำปุ๋ย ไชยวงค์ อายุ 84 ปี ซึ่งเป็นแม่ชีประจำอยู่ที่วัดสันกลาง ได้เข้ากรรมงดพูด 108 วันและก็ได้ฝันว่ามีพระพรหมมาเข้าฝันให้แม่ชีคำปุ๋ย สร้างพระนอนตามนิมิตด้วย และกำหนดให้สร้างพระนอนให้เสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน 9 วันให้เสร็จ โดยเริ่มสร้างเมื่อปี พศ 2529 โดยจะใช้ผู้หญิงนุ่งขาวห่มขาวจำนวน 9 คนช่วยกันปั้นขึ้นรูปพระนอนนำฤกษ์และได้มีชาวบ้าน ในชุมชนช่วยกันสร้าง ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยใช้ระยะเวลา 1 เดือน 9 วันจนเสร็จตามกำหนด และสมโภชในปีพศ .2530 ซึ่งการสร้างพระนอนหรือพระปางไสยาสน์ โดยมีสล่าแดงมาช่วยตกแต่งใบหน้าพระนอนในระยะเวลาที่กำหนดตามความฝันของแท่ชีคำปุ๋ย และประดิษฐานอยู่ที่อะไรศาลาวัดสันกลางหรือใช้ชื่อพระนอนว่าหลวงพ่อมงคลเทพนิมิต เพื่อให้ เป็นที่เคารพบูชาและนับถือ ของชาวบ้านทั่วไปได้เข้ามา กราบไหว้พระขอพรและโชคลาภซึ่งต่างก็ไม่ผิดหวัง ก็จะมีผู้คนเข้ามากราบไหว้ขอพรกันตลอดเวลา

สำหรับประวัติของแม่ชีคำปุ๋ย ไชยวงค์ อายุ 84 ปี เป็นแม่ชี ประจำอยู่วัดสันกลาง ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยแม่ชีคำปุ๋ย ได้บวชชีมาตั้งแต่ ตอนยังเป็นเด็ก นุ่งขาวห่มขาวโกนผม ปฏิบัติธรรม ถือศีลกินเจ เป็นแม่ชีจนถึงปัจจุบัน และถือว่าเป็นแม่ชีคนหนึ่ง ที่ชาวบ้านและผู้คนทั้งในและต่างประเทศให้ความเคารพนับถือ เพราะถือว่าเป็นแม่ชีคนหนึ่งที่เป็นนักบุญ ที่สร้าง และช่วยเหลือเกื้อกูล ผู้คนทั่วไปทั้งองค์กรภาค เอกชน- ภาครัฐ , ผู้ยากไร้ และอื่นๆมากมาย จนเป็นที่เคารพนับถือและเลื่องลือ ของคนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดตลอดจนต่างประเทศ ที่กล่าวเล่าขาน ว่าแม่ชีคำปุ๋ย เป็นนักบุญแห่งล้านนาคนหนึ่ง

สำหรับชาวบ้านขอโชคลาภพระนอน หรือ หลวงพ่อมงคลเทพนิมิต ของวัดสันกลาง ในครั้งนี้ต่างก็นำเลขเลขที่วัด 1 หมู่1 พ. ศ. ที่สร้างพระนอน 2529ฉลองสมโภชน์ ปี พ.ศ.2530 ความยาว 50 ศอก ความสูง7ศอกครึ่ง เพื่อนำไปเสี่ยงโชค ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 สิงหาคม 63 นั้น ด้วยเช่นกัน

สัมภาษณ์นายสุพิศ สมศรี ไวยาวัจกรหรืออาจารย์วัดสันกลาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา