X

พะเยา สุดยอดงานศิลป์ พระสร้างกำแพงวัดประดับด้วยแก้วกระจก1เดียวของจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงาว่า พระครูสุคนธ์ศิลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดเปื๋อยเปียง และชาวบ้านชุมชนบ้านเปื๋อยเปียง หมู่ที่ 14 ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง กำแพงวัดและวิหาร ขึ้น ที่เป็นวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยาที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เพราะการสร้างวิหารและกำแพงวัดจะใช้แก้วกระจกสีสันต่างๆนำมาประกอบประดับ กำแพงทั้งด้านในและด้านนอกวัดอย่างสวยงามทั้งซุ้มเข้า-ออกประตูวัด กำแพงวัดโดยด้านบนกำแพงแก้วจะมีปราสาทเฟื่องด้านในมีพระพุทธรูปประทับนั่ง รอบทั่วกำแพงแก้ว ทั้งสี่ด้าน นอกนั้นมีภาพวาด ลวดลายกนก รูปเทพพนม รูปเทวดา และลวดลายต่างๆแบบไทยล้านนาประยุกต์ เปล่งประกายระยิบระยับทั่วบริเวณวัด

พระครูสุคนธ์ศิลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดเปื๋อยเปียง กล่าวว่า การสร้างกำแพงแก้วและซุ้มประตู ปราสาทเฟื่อง ของวัดเปือยเปียง ทางวัดและคณะศรัทธาสาธุชน ในชุมชนบ้านเปือยเปียง ได้ร่วมแรงร่วมใจ การสร้างขึ้นมาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ด้วยการสร้าง สำหรับการสร้างก็ได้ออกแบบเอง โดยใช้กระจกแก้วนำมาประดับ ทั้งหมด โดยกำแพงแก้วและซุ้มประตูวัดตลอดจน วิหาร จะมี ศิลปะล้านนา ผสมผสาน นำมาประยุกต์ ในการก่อสร้าง ด้วยกำแพงแก้ว จะมี ฐานบัวคว่ำบัวหงาย ลวดลายกนก เทพพนม ภาพวาด ตลอดจนประสาทเฟื่อง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป วางตาม บนกำแพงแก้วรอบวัด รอบวัดด้วย

สำหรับกำแพงแก้วได้สร้างขึ้นมาเมื่อปีพ.ศ 2558 และนับว่าเป็น วัดที่มีกำแพงแก้วเพียงหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา เพราะ โดยส่วนมากแต่ละวัดจะมีกำแพง สร้างด้สยศิลาแลง หรือ อิฐก่อบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา