X

พะเยา ตำรวจใช้เวลาว่างเลี้ยงหนูพุกใหญ่พันธ์พะเยาสร้างรายได้งาม

เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคั บการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำงาน เพาะพันธ์หนูพุกขนาดใหญ่ พันธ์พะเยา สร้างรายได้ โดยมุ่งหวังจะขยายพันธ์จำหน่ ายเป็นพ่อพันธ์แม่พันธ์หนูเนื้อ และหนูป้อน เนื่องจากหนูพุกปัจจุบันเป็นที่ ต้องการของตลาดมาก

ด.ต.สมบูรณ์ นันทพิศ เจ้าหน้าที่สังกัดกองบังคั บการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4บ้านดอกบัว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ ยงขยายหนูพุกขนาดใหญ่พันธ์พะเยา โดยวิธีเลี้ยงแบบบ่อซีเมนต์ หลังเขาใช้เวลาว่ างจากการทำงานประจำเข้ าทำการเพาะขยายพันธ์หนูพุกพันธ์ พะเยา ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก และเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งตลาดเนื้อ และตลาดที่นิยมนำไปเลี้ยงไว้ดู เล่น

โดย ด.ต.สมบูรณ์ เล่าว่า เริ่มต้นในการที่ตนเองเลี้ ยงและขยายพันธ์หนูพุก ดังกล่าว จากการที่ตนเองได้เห็นชาวบ้ านไปดักหนูพุกตามท้องนา ไร่สวนมาได้ ประมาณ 20 ตัว และจะนำมาชำแระ ซึ่งเป็นตัวขนาดเล็ก ตนเองเห็นแล้วสงสารจึงขอซื้ อเขามาเลี้ยง โดยปล่อยลงบ่อซีเมนต์เล็ กๆและให้อาหารเป็นพวกรำข้าว และอาหารของเป็ดไก่ พบว่าหนูที่เลี้ยงไว้มีขนาดที่ ใหญ่มาก บางตัวถึง 2 กิโลกรัม ตนเองจึงทำการขยายพันธ์พบว่าปัจจุบันมีกว่า 200 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะขายเป็นหนูเนื้อ โดยราคาเริ่มต้นหากได้ประมาณ 1 เดือนก็จะขาย 50 บาทต่อตัว  2 เดือน 100 บาท 3 เดือน 200 บาท และหากเลย 4 เดือนขึ้นไปก็จะจำหน่ายเป็นหนู พ่อแม่พันธ์ ขายเป็นคู่ เริ่มต้นที่คู่ละ 500 ถึง 1,000 บาท แล้วแต่ขนาด

ซึ่งหนูพุกพันธ์พะเยาที่เลี้ ยงจะมีตัวขนาดใหญ่มาก และเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนั้นตนเองยังได้ทำหนูป้อนออกจำหน่าย โดยลักษณะหนูป้อนจะเป็นหนูที่เชื่องน่ารัก เนื่องจากหลังจากที่หนูออกมายังไม่ทันแตกตา เราก็นำมาเลี้ ยงโดยการป้อนน้ำป้อนนม หนูดังกล่าวก็จะมีการเชื่อง สามารถจับเล่นได้ ซึ่งก็เป็นที่ต้ องการของตลาดในเรื่องการนำไปเลี้ ยงแบบสัตว์น่ารัก ปัจจุบันในเรื่องตลาดของหนูนั้นมีกว้างมาก โดยเฉพาะหนูเนื้อซึ่งตนเองไม่ สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการของตลาด เพราะเป็นที่นิยมมาก ซึ่งอาชีพการเลี้ยงหนูพุกใหญ่นั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับเขาได้ เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันก็มีผู้สั่งซื้อทางออนไลน์ จนไม่เพียงพอกับความต้องการตลาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา