X

พะเยา อ่วม !พายุชินลากู ทำฝนตกน้ำท่วมบ้านเรือนทั่วจังหวัด

วันที่ 2 สิงหาคม 2563 สภาพอากาศจังหวัดพะเยาตั้งแต่ช่วงเย็นวานจนถึงช่วงดึกของคืนนี้ ทั่วจังหวัดพะเยาเกิดฝน ตก อย่างต่อเนื่อง จากพายุชินลากู ส่งผลกระทบเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยา โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครององค์กรส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำการช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกน้ำไหลหลากท่วมบ้านเรือน ในหลายพื้นที่ อาทิ บ้านนาบัวหมู่ 9 ตำบลสระอำเภอเชียงม่วนจังหวัดพะเยา น้ำได้พัด ถนน ตลอดจนสิ่งสาธารณูปโภค เสียหาย ขณะเดียวกันที่บ้านแม่กาทุ่งหมู่ 12 ตำบลแม่กาอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจากถูกน้ำท่วม ด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกับที่อำเภอปงน้ำป่าได้ท่วมไร่นา ถนนได้รับความเสียหาย

ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองพะเยาเกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนและถนนในชุมชนบ้านแม่ต๋ำอินทร์ฐานบ้านแม่ต๋ำภูมินทร์ โดยมีน้ำในลำน้ำแม่ต๋ำหนุน ทำให้บ้านเรือนและถนนถูกน้ำท่วมสูงถึง 30-50 เซนติเมตร หลังจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงลำน้ำแม่ต๋ำ และได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนถนน ได้รับความเสียหายไปตามๆ กันทางบรรเทาสาธารณภัย ทม.พะเยา ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ไว้บนที่สูงสำหรับในเขตชุมชนบริเวณชุมชนแม่ต๋ำได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก จากน้ำแม่ต๋ำไหลเข้าท่วมทุกครั้งทุกปี ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างผนังกั้นน้ำแล้วก็ตาม แต่ก็น้ำก็ยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนอีก

ทาง นายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย,ฝ่ายปกครอง,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วมขัง และได้รับความเสียหายเป็นการเร่งด่วน พร้อมกับเตือนประชาชนทั่วจังหวัดพะเยา เฝ้าระวังจากฝนตกอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำและที่ราบลุ่ม เคลื่อนย้ายทรัพย์สินตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภคไว้ในที่สูงเพื่อเป็นการป้องกันน้ำไหลเข้าท่วม

ขณะรายงานได้เกิดฝนตกกระจายไปทั่วบริเวณและส่งผลให้น้ำตามลำน้ำและแหล่งน้ำต่างๆ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและไหลเอ่อท่วมในพื้นที่ราบลุ่มและบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ในที่ราบลุ่มด้วยเช่นกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้จัดกำลังเข้าทำการ เปิดช่องทางระบายน้ำ ตามสะพานและจุดลำเหมืองที่มีเศษสวะขวางกั้นเพื่อให้น้ำได้ไหลระบายผ่านสะดวก ลงสู่ กว๊านพะเยา อย่างสะดวก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา