X

พะเยา หนุ่มสมองใส! นำฝักลมแล้งหรือดอกคูน ที่ไร้ค่า ทำปุ๋ยและยาส่งออกสร้างรายได้

วันที่ 30 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนกล้วยห้วยเกี๋ยง เลขที่ 4/2 ม. 5 ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา ของนายประสาธน์ เปรื่องวิชาธร (หย่ง) อายุ 50 ปีเจ้าของสวนกล้วยหัวใสนำ นำผลฝักลมแล้งหรือดอกคูนหรือราชพฤกษ์ ไม้ประจำชาติไทย ที่ไร้ค่า มาทำปุ๋ยและยาจำหน่ายสร้างรายได้ จำหน่ายและส่งออก ซึ่งได้รับชื้อผลหรือฝักคูณทั้งในและทั่วประเทศมาทำปุ๋ยหมักและยากำจัดศัตรูพืช นวัตกรรมใหม่ในการทำผลิตปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชที่มีคุณภาพดี นำไปใช้กับพืชได้ผลดีเกินคาดและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชนอีกด้วย

จากการสังเกตุในสวนกล้วยพบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา ต่างพากันคัดแยกฝักคูนที่ทาง นาย ประสาธน์ฯ รับชื้อมาเพื่อทำเป็นปุ๋ยหมักและยากำจัดศัตรูพืชเพื่อขายส่งออกทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งทำให้ชาวบ้านและชุมชนมีรายได้จากการทำงานคัดแยกฝักคูณ สำหรับ ฝักลมแล้ง หรือฝักคูน หรือฝักราชพฤกษ์ สามารถนำแปรูปช่วยกำจัดหนอนและแมลง โดยฝักแก่มีสารออกฤทธิ์ที่ส่งผลต่อระบบประสาทของแมลง และสามารถเป็นตัวป้องกันศัตรูพืชเป็นอย่างดีและเปลือกทำปุ๋ยอินทรีย์ใส่พืชผล ให้เจริญงอกงาม และได้ผลผลิตที่ดีด้วย

นายประสาธน์ เปรื่องวิชาธร (หย่ง) เล่าว่า ตอนเด็กๆ สงสัยว่าทำไมฝักคูณ ตอนร่วงจากต้นทำไมมันหายไปไหน จึงได้ทำการเก็บมาวิจัยส่วนตัว ว่าทำไมฝักคูณ มันถึงย่อยสลายได้ดีกว่าจึงนำมาผสมกับมูลสัตว์และเอาไปใส่ในพืชทำให้รู้ว่าได้ผลดี จึงลดต้นทุนในการใช้ปุ๋ย และฝักคูณจะมีรสชาติหวาน จึงคิดว่าข้างในน่าจะทดแทน สารพีเอ็ม หรือ กากน้ำตาลได้ จึงนำไปแช่น้ำ และนำไปรดรากต้นไม้ทำให้พืชผลทางการเกษตรเจริญเติบโตดีและยังสามารถไล่แมลงที่มากัดกินได้

สำหรับตอนนี้จะรับซื้อฝักคูน ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ฝักคูนที่รับชื้อจากชาวบ้าน กก.ละ 3-10 บาท และราคาขึ้นอยู่กับความสวยงามของฝักคูณ ด้านสรรพคุณ ของต้นคูนมีประโยชน์มากทั้งเปลือกทั้งรากทั้งใบทั้งดอกและผล ถ้าเป็นชาวต่างประเทศจะเอาเปลือกข้างในหรือฝาดำๆ เอาไปแช่น้ำร้อน แล้วรับประทานเพื่อเป็นยาระบาย แต่ที่ตนนำมาทำจะใช้ฝักคูณ มาใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และจำหน่ายส่งออก ส่วนที่แตกที่หักจะแช่น้ำไว้ ก็จะได้น้ำที่เป็นน้ำหมัก เพื่อลดรากพืชเสริมแร่ธาตุอาหารบางชนิดถ้าเป็นแบบเข้มข้นก็สามารถเอาไปฆ่าหอยเชอรี่ และเปลือกจะนำมาหมักกับมูลสัตว์ทำให้ย่อยสลายมูลสัตว์ได้ดีกว่า และทำให้พืชผลโตไว สำหรับดอกคูณ ทางเหนือเขาเรียกว่าลมแล้งภาษากลาง ราชพฤกษ์ อีสานเรียกดอกคูน
และต้นลมแล้ง หรือคูณ หรือราชพฤกษ์ ถือว่า เป็นต้นไม้ที่สำคัญ ประจำชาติของไทยด้วย


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา