X

พะเยา ขอโชค พญาลอ อายุกว่า 900 ปี

วันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่ตำบลลอ อำเภอจุนจังหวัดพะเยา พากันนำดอกไม้ธูปเทียนเข้ามากราบไหว้บูชาขอพรขอโชคลาภจาก พญาลอ ณ วัดศรีปิงเมือง บ้านเวียงลอ ตำบลลอ ตามความเชื่อว่าท่าน พญาลอ สามารถดลบันดาล ให้ สัมฤทธิ์ผล ตามที่ผู้มาเซ่นไหว้ขอให้ช่วยเหลือ และปกปักรักษาคุ้มครองตลอดจนช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ด้านการงานการเงินตลอดจนขอโชคลาภ ซึ่งต่างก็ไม่ผิดหวังหลังจากที่ตามที่ขอนำ เครื่องเซ่นไหว้ รูปปั้นไก่ชน ตลอดจนข้าวปลาอาหารคาวหวาน พวงมาลัย และอื่นๆ นำมาถวายกันเป็นประจำ รวมไปจะถึงก่อนวัน หวยออกก็ได้มีผู้คนพากันเข้ามากราบไหว้ขอโชคลาภจากท่านด้วยเช่นกัน

สำหรับ องค์พญาลอยังไม่เจอหลักฐานในศิลาจารึกที่แน่ชัด แต่เจอหลักศิลาจารึก ที่ระบุว่า ปี พ.ศ. 1669 พญาลอได้ร่วม สงครามไปช่วยขุนชินที่อยู่เชียงแสนได้รับชัยชนะมา ซึ่งตอนนั้นเวียงลอก็ได้ขึ้น เป็นหนึ่ง ในจำนวนของสิบสองปันนา อาณาจักรภูกามยาว และมีการค้นพบรูปหล่อพญาลอพ.ศ. 2524 และ ศิลาจารึก 3 หลักพ.ศ. 2039 -2040 – 2043 และสันนิษฐานว่า พญาลอมีอายุไม่ต่ำกว่า 900 ปี โดยต่างเอาตัวเลขนำไปเสี่ยงโชค ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2563

การสังเกตบริเวณวัดศรีปิงเมือง เป็นวัดโบราณ มีโบราณวัตถุ หลากหลายชนิด ทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้ เป็นโบราณสถาน มี อายุไม่ต่ำกว่า 900 ปี ยุคหลังสุดก็ได้มีพญาลอเป็นผู้ปกครองเมืองลอ และชาวบ้านก็ได้สร้างอนุสาวรีย์ขึ้น เป็นที่สักการะเคารพนับถือให้ท่านปกปักรักษาคุ้มครองชาวบ้าน ตลอดจนผู้ที่มาเซ่นไหว้ขอพร หากได้ตามที่ขอก็จะเอารูปปั้นไก่มาถวาย วางไปทั่วบริเวณจน ทางคณะกรรมการวัดนำไก่มาตั้งวางเรียงรายบนกำแพงวัดบริเวณอนุสาวรีย์พญาลอ ดังกล่าว

นายสุเวช ไข่ทา ผญบ. บ้านเวียงลอหมู่ 11 ตำบลลออำเภอจุนจังหวัดพะเยา กล่าวว่า องค์พญาลอหรืออนุสาวรีย์พญาลอ ได้ตั้งประดิษฐานอยู่ที่บริเวณลานหน้าวัดศรีปิงเมือง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของอำเภอจุน และเป็นที่เคารพนับถือของชาวตำบลลอกันมานานตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน กว่า 900 ปีมาแล้ว ท่านเป็นทหารเอก ที่ปกครอง เมืองเวียงลอ ในอดีตตามประวัติที่ค้นพบศิลาจารึกได้ทำศึกสงครามในล้านนาหลายครั้ง ตามความเชื่อของชาวบ้าน ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ที่มากราบไหว้ขอพรให้ท่านช่วยเหลือหลังจากสัมฤทธิ์ผลแล้วก็จะได้นำเอาดอกไม้ธูปเทียนเครื่องเซ่นไหว้ตลอดจนลูกไก่ปั้นหรือรูปไก่ชนนำมาถวายให้ท่าน เพราะว่าท่านพญาลอท่านชอบไก่ โดยเฉพาะบรรดาเซียนไก่ชนเมื่อจะนำไก่ไปชนหรือเข้าสังเวียนแล้วก็จะนำไก่มาขอพรให้ท่านพญาลอช่วยในการตีชนะ ซึ่งต่างก็ไม่เคยผิดหวังนำไก่มาแล้วชนะทุกตัว รวมทั้งเรื่อง การทำงานเลื่อนขั้นสอบแข่งขัน และขอโชคลาภด้วย

ด้านนายรัชกานต์ ไข่ทา ประธานศูนย์การท่องเที่ยวโบราณ สถานเวียงลอ ตำบลลอ อำเภอจุนจังหวัดพะเยากล่าวว่า ประวัติ องค์พญาลอพบในปีพศ 2524 ขณะที่มีการพัฒนาวัดศรีปิงเมือง ซึ่งเป็นวัดโบราณ ของหมู่บ้านเวียงลอและได้มีการพบรูปหล่อเนื้อสัมฤทธิ์ อยู่ในดิน จึงพากันอัญเชิญขึ้นมาไว้ สำหรับประวัติขององค์พญาลอยังไม่พบหลักฐานของพญาลอที่ชัดเจน ด้านการศึกษา มี แผ่นศิลาจารึกที่ขุดค้นพบที่เวียงลอ ตำบลลอ จังหวัดพะเยา ว่ามีความเกี่ยวข้องกับเพียงรอจำนวน 3 หลัก คือศิลาจารึกวัดดุสิต อาราม ศิลาจารึกหมื่นลอ สร้างวัดป่าใหม่ปีพ.ศ. 2040 และศิลาจารึกหมื่นลอมงคล พ.ศ.2043 และมีศิลาจารึกที่พบในเวียงลอคือจารึกวัดบ้านด่าน พ. ศ. 2039 สำหรับ องค์พญาลอ ยังไม่เจอหลักฐานศิลาจารึกที่แน่ชัด แต่เจอหลักศิลาจารึก ที่ระบุว่า ปี พ.ศ. 1669 พญาลอได้ร่วม สงคราม ไปช่วยขุนชินที่อยู่เชียงแสนได้รับชัยชนะมา ซึ่งตอนนั้นเวียงลอก็ได้ขึ้น เป็นหนึ่ง ในจำนวนของสิบสองปันนา อาณาจักรภูกามยาว

ต่อมาปีพ.ศ.๒๕๒๕ ก็ได้มีผู้ใจบุญและชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาลอขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พญาลอหรือหมื่นลอ และเป็นที่สักการะของคนในเวียงลอและบุคคลทั่วไปทั้งในและต่างจังหวัดพะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา