X

พะเยา ข้าวแต๋นน้ำแตงโมสูตรโบราณ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป บ้าน นส.จุฑามาศ ริค้า เลขที่ 157 ม. 3 ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งประกอบอาชีพทำข้าวแต๋น น้ำแตงโมสูตรโบราณ โดยทำในครอบครัวนำออก จำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว เป็นสินค้า ที่สำคัญอย่างหนึ่งของหมู่บ้านที่ทำขายตลอดปีจนขึ้นชื่อ ด้วยสูตรจากภูมิปัญญาของผู้สูงอายุในพื้นที่ ซึ่งนำมาประยุกต์เพิ่มเติม เช่น ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ทำบรรจุภัณฑ์ส่งลูกค้าทั่ว พะเยา

นส.จุฑามาศ ริค้า กล่าวว่า วิธีการทำข้าวแต๋น จะใช้ข้าวเหนียว อย่างดีมาทำเป็นข้าวแต๋น ด้วยสูตรจากภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมารุ่นปู่ย่า นำมาทำขายและประยุกต์เพิ่มเติม สำหรับขั้นตอนการทำข้าวแต๋นน้ำแตงโมก็ใช้แตงโมสด คั้นน้ำแตงโมผสมกับข้าวนึ่งผสมเกลือเล็กน้อย ไม่มีการผสมสารปรุงแต่ง ใช้ของธรรมชาติจะมีการนำข้าวแช่และหมัก หลังจากนั้นทำเป็นแผ่น ตากแดดจนได้ที่ แล้วเอามาทอด ราดด้วยน้ำอ้อยลงบนแผ่นข้าวแต๋น หลังจากเสร็จก็นำใส่ถุงบรรจุภัณฑ์นำออกจำหน่ายลูกค้าทั่ว จ.พะเยา ราคาขายส่ง 8 บาท สำหรับราคาขายปลีก 10 บาท สำหรับการผลิตข้าวแต๋นในแต่ละขั้นตอน สะอาด สด ใหม่ มีลูกค้าสั่งซื้อสั่งจองทุกวัน มีทั้งซื้อไปรับประทานเอง ไปเป็นของฝาก และนำไปจำหน่ายต่อ หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อได้ที่ คุณ จุฑามาศ ริค้า บ้านเลขที่ 157 ม. 3 ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา โทร.062-0433141

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา