X

พะเยา ชาวบ้านแก้บน แมงสี่หูห้าตา หลังได้โชคใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณวัดป่าสักคำ บ้านหนองหวี หมู่ 8 ตำบลท่าวังทองอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาได้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ พากันนำดอกไม้ธูปเทียน และเครื่องเซ่นไหว้เข้ามากราบไหว้ถวาย และแก้บน หลังจากที่ได้เข้ามา ขอโชคลาภ กับรูปปั้น อนุสาวรีย์ ของเจ้าแม่จันทร์เทวี วีรกษัตริย์ที่เคยสร้างเมืองพะเยา และแมงสี่หูห้าตา ที่ตั้ง ประดิษฐานอยู่ในวัดป่าสักคำ ชาวบ้านต่างเชื่อว่า เมื่อมาขอพรและขอโชคลาภ แล้วสัมฤทธิ์ผล จึงพากัน นำของมาเซ่นไหว้ถวาย


ขณะเดียวกันชาวบ้านก็ได้ขอโชคกับ”แมงสี่หูห้าตา” โดยชาวบ้านจุดไฟเผาถ่านไม้จนเป็นสีแดง เซ่นไหว้ขอโชคลาภกับ “แมงสี่หูห้าตา” หรือ “องค์สี่หูห้าตา” พร้อมกับพากันจ้องเพ่งเล็งตามตัวและขี้ทองคำ ของแมงสี่หูห้าตา เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดต่อไป

ด้านพระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำกล่าวว่า แมงสี่หูห้าตา ตามความเชื่อของชาวล้านนา มีความเชื่อว่าพระอินทร์แปลงกายลงจากสวรรค์เพื่อมาช่วยเหลือคนยากไร้ เมื่อใครบูชาด้วยถ่านไฟแดงๆ พรที่ขอก็จะสมหวังตามที่ขอ ซึ่งการขอโชคลาภต้องถวายด้วยถ่านไฟแดงๆ เพราะตามตำนานมีความเชื่อว่า แมงสี่หูห้าตา กินถ่านไฟแล้วถ่ายออกมาเป็นทองและคนที่มาที่นี้ก็จะจุดไฟถวายด้วยถ่านไฟแดงๆ ให้ได้โชคลาภตามที่ตนขอ บางคนก็จะได้เลขเด็ด กลับไปและมีโชค ก็กลับมาแก้บนด้วยถ่านไฟแดงๆ เป็นอย่างนี้ ประจำ ซึ่งทางวัดก็ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใดถือว่าเป็นความเชื่อของบุคคล.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา