X

พะเยา ตำรวจใช้เวลาว่างเลี้ยงปูนาน้ำใสไร้สารสร้างรายได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำงาน เพาะพันธ์ปูนาน้ำใสไร้สาร ไร้พยาธิ ขาย โดยมุ่งหวังจะขยายพันธ์จำหน่ ายให้กับบุคคลที่สนใจเลี้ยงปู นานำไปเลี้ยงเพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากปูนาปัจจุบันเป็นที่ต้ องการของตลาดมาก

ด.ต.สมบูรณ์ นันทพิศ เจ้าหน้าที่สังกัดกองบังคั บการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านดอกบัว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูการเลี้ ยงขยายพันธ์ปูนาน้ำใส ไร้สาร ปลอดพยาธิ ที่ใช้วิธีการเลี้ยงแบบบ่อซี เมนต์ หลังเขาใช้เวลาว่ างจากการทำงานประจำเข้ าทำการเพาะขยายพันธ์ปูนา ที่มีอยู่ในพื้นที่เพื่อจำหน่ ายรวมทั้งเป็นพ่อพันธ์แม่พันธ์ ให้ผู้สนใจที่จะเลี้ยงเป็นอาชี พสร้างรายได้ โดยจะจำหน่ายพ่อพันธ์แม่พันธ์ถู กกว่าที่อื่นๆเพื่อให้ผู้คนมี โอกาสเลี้ยงมากขึ้น

โดย ด.ต.สมบูรณ์ เล่าว่า เริ่มต้นในการที่ตนเองเลี้ ยงและขยายพันธ์ปูนาดังกล่าว ตนเองไปเก็บปูพ่อพันธ์แม่พันธ์ จากท้องไร่ท้องนาของหมู่บ้ านตนเอง ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรแบบอินทรี ย์  เอามาเก็บไว้ในบ่อซีเมนต์ดังกล่ าวพบว่าปูมีการขยายพันธ์และไม่ ตาย ตนเองจึงได้ทำการเลี้ยงเพื่ อเพาะพันธ์ขยายพันธ์ โดยวิธีการเลี้ยงแบบน้ำใส และนำปูนาจากพื้นที่ที่ ปลอดสารมาทำการเลี้ยง ซึ่งจะสามารถสังเกตได้ถ้าเป็นปู นาที่อยู่ในพื้นที่มีสารเคมีก็ จะพบตัวพยาธิในตัวปู ตนเองจึงได้เลือกปูที่ ปลอดสารมาทำการเพาะเลี้ ยงและขยายพันธ์ซึ่งตอนนี้มี การเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่ อง โดยตนเองจะเลี้ยงส่วนหนึ่งเพื่ อขายเป็นพ่อพันธ์แม่พันธ์ ซึ่งที่อื่นจะขายเป็นคู่ๆละ 60-80 บาท แต่ตนเองจะขายถูกกว่าท้องตลาด ส่วนหนึ่งก็ จะนำออกขายในการไปแปรรูปทั้ง อ่องมันปู น้ำปู และปูดอง โดยจะตกอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งปัจจุบันตลาดมีความต้ องการมาก จากการที่ตนเองได้ทำการเพาะพั นธ์ปูนาน้ำใส ไร้สาร ไร้พยาธิ ดังกล่าวพบปริมาณปูนาได้เพิ่มขึ้ นและประสบผลสำเร็จสามารถสร้ างรายได้ให้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา