X

ประเพณีปีใหม่ม้งพะเยา 61

สมาคมม้งจังหวัดพะเยา จัดงานปีใหม่ม้งที่บริเวณลานชุมชนบ้านคอดยาว ตำบลทุ่งกล้วย อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวม้ง ให้ลูกหลานได้ร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงาม ตลอดจนทำให้เกิดความรักใคร่สามัคคีกัน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยในงานปีนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดงศิปพื้นบ้านที่เป็นศิลปวัฒนธรรมหลากหลายชนิด ให้ชาวม้งได้ร่วมกิจกรรม โดยมีชาวม้งในพื้นที่จังหวัดพะเยาใกล้เคียงเข้าร่วมงานนับ 5 พันคน

การแสดงศิลปะร่ายรำและการแสดงต่างๆมากมายแบบชาวม้ง รวมทั้งการแต่งกายที่สวยงาม ตระการตา กิจกรรมการแข่งขันตีลูกข่าง การยิงหน้าไม้ ของชาวม้ง จากหลายอำเภอ การโยนลูกช่วง และกิจกรรมอีกหลากหลายกิจกรรมถูกนำมาแสดงในงาน

ปีใหม่ม้งในปีนี้ ที่ทางสมาคมม้งจังหวัดพะเยา ได้จัดขึ้นที่บริเวณลานชุมชนบ้านคอดยาว ตำบลทุ่งกล้วย อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวม้ง ไม่ให้สูญหายไป และทำให้พี่น้องชาวม้งรักและหวงแหนประเพณีที่ดีงาม ได้พบปะญาติพี่น้องเพื่อนฝูง สร้างความสามัคคีให้กับกลุ่มพี่น้องชาวม้ง ภาพ/ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา