X

พะเยา วิกฤต! หมอกควันยังหนักทำให้มืดทั้งเมือง ค่า PM 2.5 ทะลุ 243 ไมโครกรัม

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยค่าหมอกควันได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งค่า PM 2.5 ทะลุถึง 243 ไมโครกรัม ค่า PM 10 เท่ากับ 279 ไมโครกรัม และ AQI สูงถึง 353 ไมโครกรัม ซึ่งถือว่าเป็นประวัติการของภาวะหมอกควัน ที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นของปีนี้ในพื้นที่จังหวัดพะเยา


สภาพปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพอากาศโดยทั่วไปปกคลุมด้วยหมอกควัน และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งในเรื่องของอาการแสบตา ระคายเคืองคอ รวมทั้งระบบทางเดินหายใจ ของประชาชนหลังค่าหมอกควัน ได้เพิ่มทวีความรุนแรง และมีค่ามาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดค่าหมอกควันได้เพิ่มสูงขึ้นเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งค่า PM 2.5 ทะลุถึง 243 ไมโครกรัม ค่า PM 10 เท่ากับ 279 ไมโครกรัม และ AQI สูงถึง 353 ไมโครกรัม

ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และอยู่ในขั้นสีแดงซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ ล่าสุดไฟป่าในพื้นที่ดอยหลวงบ้านต๊ำกลาง ม.8 ต.บ้านต๊ำ ยังคงลุกไหม้ ชุดดับไฟป่า กำนัน ผญบ ต้องระดมช่วยกันดับไฟอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไฟป่าได้ลุกลามมาจากเขตรอยต่อ อ.วังเหนือ จนไม่สามารถควบคุมได้ จึงทำให้สภาวะอากาศของพื้นที่จังหวัดพะเยา ปกคลุมด้วยหมอกควันจนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว การจราจร รวมทั้งปัจจัยต่อสุขภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา