X

พะเยา – ออกหาไข่มดแดงขาย สร้างรายได้เสริมช่วงหน้าแล้ง

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลห้วยบง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ออกหาไข่มดแดงในสวนช่วงฤดูแล้งหลังจากทำนา เพื่อนำมารับประทานเนื่องจากเป็นช่วงที่มดแดงออกไข่ยังไม่ฟักเป็นตัว โดยในแต่ละวันสามารถหาได้จำนวนมาก บางส่วนแบ่งไปขายสร้างรายได้เป็นอย่างดี

นางดลพร ใหญ่วงค์ เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพทำนา แต่ในช่วงฤดูแล้งจะออกหาไข่มดแดง โดยใช้เวลาที่ว่างเว้นจากการทำนาไร่ ออกหาแหย่ไข่มดแดงขายเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว โดยมีอุปกรณ์คือไม้ไผ่ยาวกว่า 10 เมตร ผูกถุงปุ๋ยหรือถุงตาข่ายถี่ไว้ที่ปลายไม้ ทำเป็นไม้แหย่ไข่มดแดง ตระเวนเดินหาแหย่รังมดแดงตามต้นไม้ต่างๆ บริเวณริมถนน ไร่นา และตามป่าแถวข้างหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลห้วยบง ที่มดแดงอาศัยทำรังอยู่ เพื่อนำไข่มดแดงไปจำหน่ายเนื่องจากเป็นที่นิยมของชาวบ้านทั่วไป สร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 300-400 บาท โดยในปีนี้เนื่องจากอากาศที่แห้งแล้งทำให้มดแดงสร้างรังเล็ก และมีไข่ไม่มาก ทำให้ต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้จำนวนเพียงพอเพื่อนำไปจำหน่ายที่ตลาด

สำหรับตนเองจะออกจากบ้านพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้หาไข่มดแดงในช่วงเช้า เนื่องจากอากาศไม่ร้อน เมื่อได้แล้วก็จะโรยแป้งมันเพื่อไล่มดแดงออกจากไข่ เมื่อถูกแป้งมันก็จะพากันหนีออกจากไข่ทันที แต่จะไม่ใช้ยาฆ่าแมลงอย่างเด็ดขาด เพราะเกรงว่าเมื่อรับประทานไข่มดแดงจะมีสารพิษเข้าไปในร่างกายด้วย ซึ่งไข่มดแดงนิยมนำไปแกงกับผักหวานที่จะออกพร้อมกันในช่วงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา