X

พะเยา แปลก! แห่ขอโชคต้นสีเสียด (ต้นเดียวมี3 ต้น) เจ้า 3 นาง บ่อน้ำ ศักดิ์สิทธิ์ 32 บ่อกลางทุ่งนา

ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่อำเภอภูกามยาว จ.พะเยา พากันเดินทางมาขอโชคลาภกันบริเวณทุ่งนาข้างถนนสายพะเยา-ป่าแดด บ้านห้วยแก้วป่าฝาง หมู่ 2 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ซึ่งบริเวณดังกล่าวพบว่าอยู่ข้างถนนขาล่องเข้าตัวเมืองพะเยาติดกับทุ่งนาและมีรั้วผ้าสีเหลืองและสีฟ้า ล้อมล้อมรอบบริเวณและมีธงตราสัญลักษณ์ ศาสนา ปักเป็นแนวประตูทางเข้า โดยข้างในรั้วผ้าพบว่ามีต้นสีเสียดยืนต้นสูงประมาณ10 เมตร โดยมีลำต้นขึ้นมาแตกหน่อแยกขึ้นพร้อมกันจำนวน 3 ต้น และป้ายเขียนไว้บอกว่าเป็นที่อยู่อาศัยของเจ้าแม่สามนาง และปู่ศรีสุทโธ – แม่ย่าประทุมมา -รูปปั้นปู่ชีวก ตั้งไว้ตัดกับลำต้นสีเสียด และมีโต๊ะตั้งไว้เพื่อให้ผู้คนนำเอาธูปเทียนดอกไว้มากราบไหว้บูชาเพื่อขอโชคลาภ
จากการสำรวจเดินดูข้างในบริเวณแนวริมรั้วผ้าพบว่ามีบ่อน้ำทิพย์ ที่ทำขึ้นมาด้วยถังน้ำสีดำจำนวน 32 ใบ ทำการเจาะท้ายถังแล้วเอาฝังลงไปในดินกลางทุ่งนาโดยขุดวางระยะห่างกันประมาณ 1เมตร เพื่อให้น้ำขังข้างในโดยมีฝาถังปิดไว้เพื่อให้คนที่มาขอโชคลาภตักเอาไปดื่มหรืออาบแล้วแต่ความเชื่อและที่แปลกคือน้ำในบ่อหรือในถังจะใสสะอาด และเย็นมาก

จากการเปิดเผยของชาวบ้านป่าฝาง ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวเป็นที่นาของอดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งในตำบลห้วยแก้ว และได้ใช้ที่นาของตนเอง ที่มีต้นสีเสียด ขึ้น ต้นเดียวแต่มี 3 ลำต้น ในต้นเดียวกัน สร้างเป็นสถานที่ บ่อน้ำ32 บ่อ หรือเป็นที่สิงสถิตของเจ้าแม่สามนาง และเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆ ซี่งได้สร้างมาเดือนกว่า มักจะมีผู้คนพากันเดินทางมาดูชมความแปลกและเที่ยวชมดูบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 32 บ่อ กันทุกวัน บางคนก็ขอโชคลาภและขอน้ำบ่อศักดิ์สิทธิ์ไปดื่มกินหรืออาบตามความเชื่อของแต่ละคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา