X

พะเยา ขอโชคเจ้าแม่ตะเคียนทองหนองเล็งทราย

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาบริเวณหนองเล็งทราย ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นที่รวบรวม ไม้ท่อนตะเคียนทอง ที่ชาวบ้าน ตำบล ห้วยเจริญราษฎร์ตำบลป่าแฝก ตำบลแม่ใจ และตำบลบ้านเหล่า ใน 4 ตำบล ที่อยู่ในเขต หนองเล็งทราย มาช่วยกันนำเอา ไม้ท่อนตะเคียนที่ ที่จมอยู่ในน้ำหนองเล็งทราย ขึ้นนำมาเก็บไว้ หลังจากที่ได้ทำการขุดลอกหนองเล็งทรายเมื่อหลายปีที่ผ่านมา จึงนำมาเก็บไว้ภายในบริเวณ ดังกล่าว

ต่อมาไม้ตะเคียนทอง บอกให้โชคลาภแก่ชาวบ้าน ที่มาขอโชค ต่างได้สมดังความมุ่งมาดปรารถนา พร้อมกับได้ทำการสร้างศาลา นำไม้ตะเคียนทอง ซึ่งมีทั้งขนาดนาวตั้งแต่3-10เมตร ทั้งท่อนเล็กและขนาดใหญ่ กว่า 10 ท่อน นำมารวบรวมเก็บไว้ในที่เดียวกัน สังเกตว่าไม้ท่อนตะเคียนทองได้มีรอยแป้งฝุ่นที่ผู้คนนำมาใช้โรยลูบถู ท่อนไม้ตะเคียนทอง และมีผ้า 7 สีผูกมัด ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อว่า ไม้ตะเคียนทองมีเจ้าแม่ตะเคียนทอง สิงสถิตอยู่ อีกทั้งยังให้โชคลาภ ชาวบ้าน ทั้งในและนอกพื้นที่มาโดยตลอด โดยเฉพาะก่อนวันหวยออก ชาวบ้านจะพากันเข้ามาขอพรกับเจ้าแม่ ตะเคียนทอง ทุกงวด สำหรับ ไม้ท่อนตะเคียนทอง ชาวบ้าน ในสีตำบล ได้ทำการ เก็บรักษาไม้ท่อนตะเคียนทองไว้เป็นอย่างดีพร้อมกับทำป้ายอย่างสวยงามโดยมีข้อความว่า เจ้าแม่ตะเคียนทอง เพื่อให้รู้ว่า สถานที่แห่งนี้มีเจ้าแม่ตะเคียนทอง อาศัยอยู่และให้โชคลาภ แต่ผู้ที่เข้ามากราบไหว้ขอพร ดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศ ก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563ซึ่งเป็นวัน ออกสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ได้มีชาวบ้านเข้ามากราบไหว้ขอโชคลาภบางคนก็ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายบางคนก็ลูบๆบางคนก็จ้องมองบางคนก็เอาลอตเตอรี่ที่ซื้อมา ยื่นให้เจ้าแม่ตะเคียนทองช่วยประทานบันดาลโชคให้ถูกรางวัลหากถูกรางวัลใหญ่ๆๆ แล้วจะนำผ้า 7 สีขนมคาวหวาน นำมาถวายเซ่นไหว้ เจ้าแม่ตะเคียนทองในโอกาสต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา