X

ชาวพะเยา ได้เฮ ! หลังนายก ทต. แม่กา เตรียมพื้นที่ 1,500 ไร่ สร้างสนามบิน รองรับ AEC ยุค 4.0

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูพื้นที่ เตรียมสร้างสนามบิน ตำบลแม่กา อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากที่ประชาชนชาวพะเยาพร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน ตลอดจนประชาชนชาวพะเยาได้มีความต้องการและร่วมกันการพลักดันหาพื้นที่เตรียมสร้างสนามบินขึ้นเพื่อรองรับความเจริญทั้งด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ และอื่นๆที่สามารถเชื่อมโยงกันทั้งในละต่างประเทศอีกทั้งเป็นการรองรับรองรับ  AEC ยุค 4.0    และที่สำคัญเพื่อเป็นรองรับความเจริญในพื้นที่จังหวัดพะเยาที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากการสำรวจพื้นที่สร้างสนามบินพบว่าเป็นเขตพื้นที่แนวติดต่อกันถึง 4 ตำบล ตำบลคือเวียง ตำบลจำป่าหวาย ตำบลปิน ตำบล แม่กา ซึ่งพื้นที่เป็นเขตติดต่อระหว่างอำเภอเมืองพะเยาอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าชุมชนและ สปก. โดยจุดศูนย์กลางพื้นที่ตำบลแม่กา  ตำบลจำป่าหวาย อ.เมืองพะเยา และตำบลคือเวียง อ.ดอกคำใต้ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีการสำรวจไว้เพื่อสร้างสนามบินจำนวน1,500 ไร่  และพบว่าเป็นพื้นที่ที่ราบ และอยู่กึ่งกลางระว่างเขตติดต่อทุกทิศทางมีถนนเข้าออกทุกด้าน ซึ่งเป็นพื้นที่เหมาะสมกับการสร้างสนามบินจังหวัดพะเยา

ขณะที่ทาง ดร.ประพันธ์ เทียนวิหาร นายก ทต.แม่กา พร้อมด้วยคณะขับเคลื่อนการสร้างสนามบินจังหวัดพะเยาได้ทำเรื่องเสนอให้กับทางนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา รับเรื่องไว้และได้นำเรื่องเข้าเป็นวาระของจังหวัดพร้อมกับแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดูแลเรื่องพร้อมผลักดันขับเคลื่อนเพื่อดำเนินการสร้างสนามบิน ต่อไปและล่าสุดก็ได้ยื่นเรื่องการสร้างสนามบินต่อ พลโทสิงห์ศึก สิงห์ไพร  ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  และคณะ ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมในพื้นที่จังหวัดพะเยาที่ผ่านมา เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนการสร้างสนามบินจังหวัดพะเยาขึ้น พร้อมกันด้วย

ดร.ประพันธ์ เทียนวิหาร นายก ทต.แม่กา  กล่าวว่า  จากการสำรวจพื้นที่สร้างสนามบินเนื้อที่ประมาณ 1,500 ไร่ เขตติดต่อ4 ตำบล ตำบลคือเวียง ตำบลจำป่าหวาย ตำบลปิน ตำบล แม่กา ซึ่งพื้นที่เป็นเขตติดต่อระหว่างอำเภอเมืองพะเยาและอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นแนวเขตโดยจุดศูนย์กลางพื้นที่ตำบลแม่กา  ตำบลจำป่าหวาย อ.เมืองพะเยา และตำบลคือเวียง อ.ดอกคำใต้ โดยพื้นที่ดังกล่าวมีการสำรวจไว้เพื่อสร้างสนามบินจำนวน 1,500 ไร่  และพบว่าเป็นพื้นที่ที่ราบ และอยู่กึ่งกลาง เขตติดต่อ ทุกทิศทาง มีถนนเข้าออกทุกด้าน ที่พร้อมสร้างสนามบินจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการรองรับ  AEC ยุค 4.0  และยังเชื่อมต่อทั้งภายในประเทศและต่าง ประเทศ  กลุ่มประเทศอาเซี่ยน ระหว่าง ไทย ลาว จีน พม่า   เป็นต้น ซึ่งทางเทศบาลตำบลแม่กาพร้อมด้วยประชาชนชาวจังวัดพะเยาได้ร่วมกันแสดงพลังกันผลักดันและขับเคลื่อนเพื่อสร้างสนามบินจังหวัดพะเยาขึ้นในโอกาสต่อไป

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า เป็นแนวคิดของชุมชน เทศบาลตำบลแม่กา ผู้บริหารมหาวิทยาลัยพะเยา และองค์กรนักธุรกิจ ตลอดจนภาครัฐ-เอกชน สถานศึกษา มีความคิดความเห็นว่าทางมหาลัยพะเยามีศูนย์การแพทย์และศูนย์การแพทย์ได้เสนอให้เป็นศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุซึ่งก็ได้เสนอเข้าให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ในอนาคตน่าจะเป็นศูนย์ของภาคเหนือตอนบนถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็น่าจะมี การบริการในเรื่องของยานพาหนะที่เหมาะสมกับผู้สูงวัยโดยเฉพาะเรื่องของอากาศยานก็ควรจะมี

 

และทาง ดร.ประพันธ์ เทียนวิหาร นายกเทศมนตรีตำบลแม่กา  ได้ออกแบบไว้ให้เป็น Concept เบื้องต้น ว่าน่าจะเกิดขึ้นเพื่อรองรับผู้สูงอายุที่บินมาจากต่างประเทศเพื่อใช้บริการที่ศูนย์แพทย์ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ก็อยู่ในระหว่างที่กำลังดำเนินการ และทางจังหวัดเห็นดีเห็นงามด้วยถ้ามีสนามบินเกิดขึ้นที่จังหวัดพะเยาก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้จังหวัดพะเยาได้มีศักยภาพ ชาวพะเยาจะได้มีระบบทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา