X

แม่บ้านทหารทัพภาคที่ 3 จัดสร้างฝายมีชีวิต

แม่บ้านทหารบกกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับกรมทหารราบที่ 17 ในฐานะหน่วยรับผิดชอบในการปฏิบัติงานด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งหน่วยงานทุกภาคส่วนใน พื้นที่อำเภอดอกคำใต้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ร่วมจัดสร้างฝายมีชีวิตเพื่อการอนุรักษ์น้ำตามโครงการ ร้อยใจภักดิ์ รักษ์ป่า รักษ์ต้นน้ำ ในพื้นที่ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นฝายมีชีวิตแห่งแรกของจังหวัด

นางสุภาพ สิริบรรสพ แม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารกรมทหารราบที่ 17 สมาชิกทหารผ่านศึกในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลป่าซางอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา รวมกว่า 300 คน ต่างร่วมกันเข้าทำการสร้างฝายมีชีวิตที่บริเวณบ้านปาม่วงร่วมใจ หมู่ที่ 7 ตำบลป่าซาง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ตามโครงการร้อยใจภักดิ์รักษ์ป่า รักษ์ต้นน้ำ ซึ่งเป็นฝายมีชีวิตแห่งแรกของจังหวัดพะเยา เพื่อเป็นการอนุรักษ์แหล่งน้ำให้ราษฎรในพื้นที่ มีน้ำไว้ใช้เพื่ออุปโภคบริโภคได้ตลอดปี และเป็นการจุดประกายความคิดให้เกิดความตระหนักรู้และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

สำหรับบ้านสันป่าม่วงร่วมใจ มีราษฎรจำนวน 570 คนรวม 166 ครัวเรือน ซึ่งร้อยละ 90 มีอาชีพทางเกษตรกรรม โดยมีแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคคือน้ำอิง  คลองป่าซางและห้วยเข็มน้อย ซึ่งฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำมาก กระแสน้ำค่อนข้างแรง ส่วนในฤดูแล้งจะขาดแคนน้ำโดยพื้นที่ ที่มีการสร้างฝายมีชีวิตดังกล่าว เคยได้มีการก่อสร้างฝายชะลอน้ำมาแล้ว แต่ฤดูน้ำหลากได้พังเสียหายจากกระแสน้ำ และไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวราษฎรในพื้นที่ จึงมีความเห็นร่วมกันที่จะร่วมกันสร้างฝายมีชีวิตเพื่อให้มีความคงทนและยั่งยืนในการเก็บกักน้ำไว้ใช้ยามขาดแคลน

ภาพ/ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา