X

รู้จักป่าภูวัว…บ้านของชบาแก้ว

ชบาแก้ว…ลูกช้างวัยไม่กี่วัน ที่ตกในบ่อเกรอะ แม่ก็ช่วยไม่ได้ จนต้องทิ้งไป แล้วชาวบ้านไปเจอ แจ้งเจ้าหน้าที่ แล้วนำเธอไปอนุบาลที่สุรินทร์ พอแข็งแรงดีก็นำกลับมาซ้อมให้ชินกับพื้นที่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แล้วจึงเริ่มแผนการนำเข้าป่าให้โขลงมารับ แต่ปรากฏว่าโขลงไม่รับชบาแก้ว จนเจ้าหน้าที่ไปเจอ ช้างน้อยยืนหิวนมอยู่กลางป่า จนต้องนำกลับมาอนุบาลอีกครั้ง และมีข่าวว่า รมต.วราวุธ ศิลปะอาชา รมต.ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ บอกว่าอย่าบังคับเอาเขาคืนโขลงเลย ถ้าเขาโตขึ้นก็ปล่อยอิสระเขาให้หากินเองถ้าเขาจะเข้าป่าเขาก็ไปเอง แต่ตอนนี้ชบาแก้ว กลายเป็นขวัญใจคนทั่วไปที่ติดตามในโซเชียลมีเดีย มีแต่คนหลงใหลถึงความน่ารักของช้างน้อยตัวนี้กันทั้งบ้านทั้งเมือง

ช้างน้อย ชบาแก้ว ถูกนำตัวกลับมาอนุบาลต่อหลังจากไม่ประสบความสำเร็จในครั้งแรกที่นำเข้าโขลง(เขตฯภูวัว…ภาพ)

เขตรักษาพันธุสัตว์ป่าภูวัว นับเป็นป่าอนุรักษ์ที่อยู่เคียงคู่มากับอุทยานแห่งชาติภูลังกา นครพนม เป็นสองป่าที่หลงเหลืออยู่ในอีสานเหนือ บึงกาฬ-บ้านแพง นครพนม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว มีเนื้อที่ประมาณ 186.5 ตารางกิโลเมตร หรือ 116,562 ไร่ อยู่ในท้องที่ตำบลหนองเดิ่น ตำบลบุ่งคล้า ตำบลโคกกว้างของอำเภอบุ่งคล้า ตำบลบ้านต้อง ตำบลโสกก่าม ในอำเภอเซกา ตำบลชัยพร อำเภอเมือง และตำบลท่าดอกคำ อำเภอบึงโขงหลง ทั้งหมดอยู่ในจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งถ้าเราขับรถรอบภูวัว ก็จะเห็นว่าภูวัวนั้นเป็นเหมือนบ้านโดดเดี่ยวหลังหนึ่งที่เมื่อฝนตกลงมา น้ำฝนจะไหลจากหลังคาลงสู่นอกตัวบ้านในทุกทิศทุกทาง

ทิวทัศน์บนผากำปั่นช่วงเช้าตรู่

พื้นที่ป่าภูวัวแค่แสนกว่าไร่ เป็นลานหินซะเกือบ ๔๐ % นอกนั้นก็เป็นป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบแล้งริมลำห้วยและเป็นทุ่งหญ้า ป่าที่นี่มีช้างอยู่หนึ่งโขลงราว ๔๐ ตัว ส่วนสัตว์อื่นๆก็คงจะมี แต่ไม่ค่อยเห็นนอกจากช้าง
ด้วยความที่เป็นภูเขาหินทราย ที่เป็นลานหินทรายราบเรียบ ซึ่งหินทรายพวกนี้ นอกจากต้นไม้ไม่ขึ้นแล้ว ยังทำหน้าที่เหมืองหลังคา คือพอฝนลงมา น้ำก็จะไหลมารวมกันในร่องห้วยหิน (เหมือนรางน้ำ) ก่อนจะไหลออกมาด้านนอก และอย่างที่บอกว่าภูวัวเหมือนเป็นก้อนหินใหญ่กลางที่ราบ น้ำที่ไหลออกมาทุกทิศทางพอจะออกพ้นรัศมีภู ก็จะไหลตกจากพื้นที่ต่างระดับ กลายเป็นน้ำตก พอหน้าฝน ที่ภูวัวจึงมีน้ำตกอยู่รอบทุกทิศทาง ขับรถวนไป จะพบเจอกับน้ำตกภูวัวได้ทุกด้านและทุกแห่ง ชนิดที่ไม่มีที่ไหนตกหล่น

น้ำตกถ้ำพระ

พอหน้าฝนมา จึงเป็นช่วงเวลาที่ควรไปเยือนภูวัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะเวลาดีๆแบบนี้ จะมีให้เห็นราว ๔ เดือนเท่านั้น คือช่วงกลางๆ มิถุนายน ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม น้ำตกในภูวัวก็แทบจะหมดแล้ว ในเมื่อมีเวลาอันแสนสั้น เราก็รีบไปภูวัวเสียในช่วงก่อนหมดเดือนตุลาคม

พักแรมบนผากำปั่น

แหล่งท่องเที่ยวของภูวัวจะเป็นน้ำตกที่มีโดยรอบพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกชะแนน สะพานหิน
น้ำตกเจ็ดสี น้ำตกถ้ำพระ น้ำตกถ้ำฝุ่น ส่วนเส้นทางเดินป่าที่นิยม คือการเดินป่าขึ้นตรงน้ำตกถ้ำฝุ่น ไปนอนที่ผากำปั่น แล้วจึงเดินลงทางน้ำตกชะแนน ซึ่งจะผ่านน้ำตกและแก่งหินในป่าอีกหลายแห่ง

เดินป่าภูวัว

ป่าภูวัว ในหน้าฝน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลานหินชุ่มฉ่ำและป่าสวยงามนั้นแสนสั้น ปีหนึ่งมีเวลาให้ไปชื่นชมไม่นาน แต่ไปแล้วก็ไม่ผิดหวัง จะพลิกความเชื่อว่าอีสานมันแล้งไปในทันที อีสานเหนือ ก็มีภูวัวนี่แหละที่ช่วยกู้ชื่อ รีบไปเที่ยวก่อนที่จะหมดฤดูกาล…..

 

 

ตาดไม้ซี้

…………………………………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน