X

รับรอง “ผาชัน-สามพันโบก” เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศ

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยาและจัดตั้งอุทยานธรณี ไดมีมติเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ เห็นชอบให้อุทยานธรณีผาชัน-สามพันโบก เป็นอุทยานธรณีประเทศไทย ซึ่งเป็นลำดับที่ ๓ (อีดสองลำดับคือ ลำดับ ๑.อุทยานธรณีสตูล ที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO เป็นอุทยานธรณีระดับโลก โดยยูเนสโกรับรองเมื่อ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๑ ลำดับที่ ๒ อุทยานธรณีโคราช รับรองเมื่อ ๒๙ ก.ย. ๒๕๕๘)

อุทยานธรณีผาชัน-สามพันโบกจัดตั้งและประกาศเป็นอุทยานธรณีระดับท้องถิ่นเมื่อ ๙ พ.ค. ๕๔ ครอบคลุมเนื้อที่ ๔ อำเภอของจังหวัดอุบลฯ คือ โพธิ์ไทร โขงเจียม ศรีเมืองใหม่และบางส่วนของ อ.สิรินธร เนื้อที่ทั้งหมด ๑๗๐๐ ไร่


เสาเฉลียงใหญ่บ้านผาชัน

นับแต่นั้น จังหวัดอุบลราชธานีก็แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานอุทยานธรณีจังหวัดอุบลราชธานีขึ้นเพื่อขับเคลื่อนและผลักดันให้ขึ้นสู่อุทยานธรณีระดับประเทศ โดยการทำวิจัยทางวิชาการ การสร้างการรับรู้ของท้องถิ่นและปรับปรุงกลไกการทำงาน ซึ่งก็มีความคืบหน้ามาตลอด จนมีการประเมินและผ่านการประเมินจนมาสู่ระดับประเทศดังกล่าว

ในการประกาศพื้นที่อุทยานทางธรณีนั้นจะดูจาก ความโดดเด่นทางธรณีและการอนุรักษ์ การบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น การพัฒนาการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ การท่องเที่ยวทางธรณี ธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

โดยจะมีการประกาศรับรองในลำดับแรกให้เป็นอุทยานธรณีในระดับท้องถิ่นหรือจังหวัด หลังจากนั้นจึงจะเป็นระดับประเทศ ซึ่งหากมีการเสนอให้เป็นอุทยานธรณีระดับโลกที่จะรับรองโดยยูเนสโก ซึ่งเป็นลำดับสุดท้ายนั้น จะต้องผ่าน ครม.เพื่อรับรองและเข้าสู่การประเมินระดับโลกต่อไป

ลานหินริมแม่น้ำโขงบ้านผาชัน

อุทยานธรณีผาชัน-สามพันโบก เป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทางธรณีที่ชัดเจน โดยเฉพาะประติมากรรมหินริมแม่น้ำโขงที่ถูกสร้างสรรค์โดยสายน้ำโขงที่ไหลมานับหมื่นนับแสนปีกัดกร่อนสลักเสลาให้เป็นรูปร่างต่างๆ อย่างสวยงาม อีกทั้งลักษณะโดดเด่นทางธรณีอื่น เช่น เสาเฉลียงใหญ่ หรือผาแต้ม เป็นต้น

ซึ่งการประกาศเป็นอุทยานธรณีจะเป็นการสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้แก่พื้นที่ สร้างการเรียนรู้ทางธรรมชาติโดยเฉพาะด้านธรณีให้แพร่หลายขึ้น……@

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน