X

บุกแคมป์ล่ากลางป่า…..ยึดซากเสือโคร่ง…พรานรอดหวุดหวิด ทิ้งของกลางสำคัญ

12 ม.ค.2556 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย “ทส.หนึ่งเดียว” และทส.ยกกำลัง X” ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ นายจตุพร  บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกันและปราบปราม การบุกรุกทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ได้รับรายงานจากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิแจ้งว่า เมื่อระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำโดยนายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมกับพวกรวม 10 คน ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ  ใกล้ชายแดนไทย -พม่า

ได้ลาดตระเวนในป่าจนถึงวันที่ 9 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น.ตรวจถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตรได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟ จึงร่วมกันซุ่มเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคล นับได้จำนวน 5 คน ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว  ปรากฎได้มีหมานำทางได้ส่งเสียงร้องเห่าหอนขึ้นก่อน ทำให้กลุ่มชายทั้ง 5 คน รู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าไปป่าไปได้อย่างหวุดหวิด

ในที่เกิดเหตุได้ตรวจพบแคร่ร้านย่างเนื้อสัตว์ และซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว สันนิษฐานว่าเป็นเสือโคร่ง ออกหากินระหว่างชายแดนไทย -พม่า พร้อมอาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก  และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ รวม 29 รายการ

ในระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 11 มกราคม 2565 เวลา 16.31 น ได้มีสายโทรศัพท์หมายเลข 098 3674936 ทราบชื่อว่านายป้อม  ทองผาประวิตร โทรหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ (นายชูชาติ สวดมนต์) ติดต่อเพื่อขอคืนปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 โดยแจ้งว่าปืนลูกซอง 5 นัดดังกล่าว เป็นของนายบุญถิ่น จันทร์เขต เจ้าหน้าที่ อพปร.

ในวันนี้ 12  ม.ค.2556 คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้นำซากเสือโคร่ง อาวุธปืน และของกลางอื่น ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปิล๊อก เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิได้แจ้งต่อไปว่า อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบ เนื้อที่ทั้งหมด 772,214ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152  กิโลเมตร  มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 คน  โดยขอให้คำมั่นจะดูแล รักษาปกป้องพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เท่ากับชีวิต ของตนเองให้เป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน