X

กรมอุทยานฯ แก้ไขค่าธรรมเนียม และค่าบริการใหม่ มีผล พ.ค. 65

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล ได้ลงนามในการแก้ไขระเบียบการเก็บค่าธรรมเนียมค่าบริการ  และการเข้าไปใช้พื้นที่ต่างๆ ในอุทยานแห่งชาติใหม่   ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วันข้างหน้า (ราวเดือนพฤษภาคม 2565)

โดยอัตราค่าธรรมเนียมต่างๆ อุทยานแห่งชาติต่างๆจะเป็นผู้ที่เสนอเข้ามาโดยดูตามความเหมาะสม ความคุ้มค่าของการท่องเที่ยว แล้วเสนอเข้ามายังสำนักอุทยานแห่งชาติ พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง   ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่น่าสนใจ  เช่น

-เดิมมีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่เคยเก็บค่าธรรมเนียมคนไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เช่น  อช.แก่งกระจาน   อช.เอราวัณ  อช.ไทรโยค   ก็จะปรับให้เหลือเพียง 60 บาท   ยังคงมีค่าธรรมเนียม 100 บาทเหลืออยู่แค่ อช.หมู่เกาะสุรินทร์ และหมู่เกาะสิมิลันเท่านั้น

-มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งที่ปรับลดค่าธรรมเนียมจาก 40 บาทลงมาเป็น 20 บาท  นอกนั้นก็ยังคง 40 บาท เช่นเดิม(ตามรายชื่อที่แนบมา)

-แต่ก่อน  วนอุทยาน   สวนพฤกษศาสตร์ สวนรุกขชาติ  ที่ผ่านมาไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม ถึงแม้บางแห่งจะมีศักยภาพทางการท่องเที่ยวและมีการให้บริการทางการท่องเที่ยวเหมือนกับอุทยานแห่งชาติก็ตาม แต่ไม่เคยเก็บค่าธรรมเนียมมาก่อน อย่างเช่น  สวนรุกขชาติสกุโณทยาน  สวนรุกขชาติมวกเหล็ก  วนอุทยานปราณบุรี    วนอุทยานแหลมสิงห์ เป็นต้น  ต่อไปจะเสียค่าบริการคนไทย ผู้ใหญ่  20 บาท

-ที่ผ่านมาบ้านพักของอุทยานแห่งชาติมีการปรับปรุง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพักคล้ายๆกับรีสอร์ทหรือโรงแรมระดับกลาง แต่ค่าบริการถือว่าถูกมาก ก็มีการปรับแก้ไขในบางพื้นที่ในการประกาศครั้งนี้ด้วย

อนึ่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยว เช่น ขสป.เขาประ-บางคราม   ขสป.เชียงดาว   ขสป.ภูหลวง ขสป.อุ้มผาง ขสป.ฮานา-บาลา ขสป.เขาสอยดาว   ขสป.ภูวัว  ฯลฯ ยังไม่มีการแก้ไขการเก็บค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

ซึ่ง ประกาศนี้จะมีการเผยแพร่ในสาธารณะให้รับทราบกันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน