X

สบอ. 12 จับขบวนการส่งออกลิง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 นายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน หัวหน้าสายตรวจปราบปรามฯ สายที่ 2 ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สปป.3 ภาคเหนือ ได้ร่วมกันจับกุมชาย 2 คน จับได้ 1 คนทราบชื่อภายหลัง ชื่อ นายพิทักษ์ ทองสุข อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/235 หมู่ที่ 9 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี อีกคนวิ่งหลบหนีไปได้

ในขณะที่ชายทั้ง 2 กำลังใช้เมล็ดข้าวโพด หว่านล่อลิง แล้วใช้ท่อเป่าลูกดอกยิงยาสลบเพื่อลักลอบจับลิงแสม ณ บริเวณวัดสำโรง หมู่ 2 ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

ตรวจยึดของกลางได้ ลิงแสม จำนวน 6 ตัว ถูกจับแยกกันใส่ในถุงตาข่ายสีฟ้า พร้อมรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู ทะเบียน กจ 5349 พิจิตร 1 คันและอื่น ๆ อีก 7 รายการ

ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรี ดำเนินคดี ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 1.มาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 “ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต”
2.มาตรา 17 ประกอบมาตรา92 “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิไได้รับอนุญาต”
3.มาตรา29ประกอบมาตรา 89 “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต”

จากการสอบถาม ผู้ถูกจับแจ้งว่า จะนำไปขายที่จังหวัดพิจิตร ตัวละ 1,000-1,500 บาท เลือกเอาลิงที่มีน้ำหนัก 1-3 กิโลกรัม เพศไหนก็ได้ แต่จะไม่เอาลิงตัวที่เจ้าหน้าที่ทำเครื่องหมาย เช่น ทำสัญลักษณ์แสดงการผ่านการทำหมันมา

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่มีข่าวเรื่องการลักลอบจับลิงไปขายต่างประเทศ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้กำชับให้สายตรวจปราบปรามฯ เข้มงวด และขยันลงตรวจพื้นที่ตามวัดที่มีลิงอาศัยอยู่ พร้อมกับสร้างเครือข่าย และทิ้งเบอร์ติดต่อไว้ การจับผู้ต้องหารายนี้ได้ เพราะได้แจ้งข่าวจากเครือข่ายดังกล่าว โดยผู้ต้องหาแจ้งหลอกกับชาวบ้านว่า ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ ได้รับมอบหมายให้มาจับลิงไปปล่อยคืนป่า

สำหรับลิงทั้ง 6 ตัว ที่ถูกลักจับมานั้น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) จะให้นายสัตวแพทย์ ตรวจสุขภาพและทำหมัน เมื่อลิงสมบูรณ์ดีแล้ว จะนำไปปล่อยคืนที่วัดสำโรง ที่เป็นถิ่นอาศัยเดิมของลิงต่อไป..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน