X

ธัญญา…. ยัน ไม่เอาคนออกจากพนักงานของกรมอุทยานแห่งชาติแม้จะถูกตัดงบประมาณ

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จากการที่มีกระแสพูดกันในหมู่ลูกจ้างชั่วคราว หรือพนักงาน TOR ของกรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถึงความไม่แน่นอนในการยังคงสถานภาพของการเป็นพนักงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อยู่หรือไม่ เนื่องจากมีการตัดงบประมาณของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ไปค่อนข้างมาก   ซึ่งก็เหมือนกับหน่วยงานอื่นๆ  เพื่อนำงบประมาณไปใช้แก้ปัญหาผลกระทบจากวิกฤติการโควิด- 19  ประกอบกับมีบางหน่วยงานที่ต้องให้พนักงานจ้างเหมาออกในปีงบประมาณใหม่  ซึ่งปัญหานี้สร้างความไม่สบายใจกับพนักงานจ้างเหมาของกรมอุทยานฯเป็นอย่างมาก

ซึ่งเรื่องนี้ นายธัญญา  เนติธรรมกุล   อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ได้ออกมาให้ความมั่นใจกับพนักงานจ้างเหมาเหล่านี้ว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  จะไม่เอาพนักงานออกแม้แต่คนเดียว แม้ว่ากรมอุทยานฯจะถูกตัดงบประมาณไปตาม  โดยจะนำเงินรายได้ของหน่วยงาน ที่มาจากค่าธรรมเนียมการเข้าท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติและรายได้อื่นๆ มาจัดจ้างพนักงานต่อไป โดยพนักงานที่ไม่ถูกเลิกจ้างจะต้องไม่มีปัญหายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่มีพฤติกรรมทุจริตใดๆ

ทั้งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังให้ความเห็นว่า พนักงานเหล่านี้ ทำงานอย่างเสียสละ  ทุ่มเทให้กับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นสมบัติส่วนรวมทั้งประเทศอย่างมากมาย เทียบกันไม่ได้กับค่าตอบแทนที่ไม่มากในแต่ละเดือน อีกทั้งภาระกิจการดูแลป่าก็ยังเป็นงานที่หนัก  ซึ่งถ้าคนไม่มีใจรักก็จะอยู่ไม่ได้   กรมอุทยานฯ จึงให้ความมั่นใจว่าแม้กรมอุทยานฯจะถูกตัดงบประมาณไป  แต่จะไม่เอาใครออกด้วยเหตุถูกตัดงบประมาณเด็ดขาด  อีกทั้งกรมอุทยานฯ ยังจะดูแลชีวิตความเป็นอยู่  ปรับปรุงที่พักอาศัย จัดสวัสดิการอื่นๆ เช่น การสร้างบ้านพักให้พนักงาน รวมทั้งการจัดกองทุนเพื่อช่วยเหลือในยามเจ็บป่วยเป็นต้น   เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานในการทำหน้าที่รักษาทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

อนึ่งพนักงานจ้างเหมาหรือพนักงาน TOR เหล่านี้ มักได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สายตรวจลาดตระเวนดูแลรักษาป่า    ออกเดินตรวจป่าเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้หรือล่าสัตว์ซึ่งเป็นงานที่ทั้งหนัก เหนื่อยและบางครั้งเสี่ยงอันตรายจากการทำงานอยู่บ่อยครั้ง   ทั้งการปะทะกับพรานล่าสัตว์หรือจากการข้ามน้ำดังที่มีข่าวอยู่บ่อยครั้ง   จึงถือเป็นกลุ่มคนทำงานที่เสียสละอย่างมาก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน