X

วราวุธ.. ขอโทษคนแพร่ เร่งแก้ไขและฟื้นฟูบ้านเก่า บอมเบย์เบอร์มา

วันที่ 2 สิงหาคม  256 นายวราวุธ ศิลปอาชา   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ  ได้เดินทางไปรวมในพิธีถวายเครื่องบัดพลีเพื่อบูชาเทวดาอารักษ์ประจำเมืองแพร่และประจำสวนรุกขชาติเชตวัน เพื่อขอขมาบอกกล่าวเทวดาแบบโบราณล้านนาเมืองแพร่  พร้อมทั้งได้พิธีทำบุญอุทิศแด่ดวงวิญญาณผู้มีอุปการคุณต่อสถานที่ ณ สวนรุกขชาติเชตวันริมแม่น้ำยม   โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  สส.ในพื้นที่  เจ้าหน้าที่จากศิลปากร ภาค 7 และประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายอยู่ตลอดเวลาที่ประกอบพิธี

โดนนายวราวุธได้กล่าวขอโทษต่อชาวจังหวัดแพร่ทั้งหมดในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการรื้อถอนอาคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาคารทำการของบริษัท์ทำไม้บอมเบย์เบอร์มา โดยได้แสดงออกถึงการมาแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและขอโทษต่อชาวเมืองแพร่อย่างจริงใจ  จึงได้มาประกอบพิธีขอขมา พร้อมทั้งได้ให้แนวทางในการบูรณะฟื้นฟูอาคารศูนย์การเรียนรู้การทำไม้ สวนรุกขชาติเชตวันแห่งนี้ โดยเน้นการมีส่วนร่วมในการบูรณะฟื้นฟูดังนี้

1. การบูรณะฟื้นฟูอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตะวัน ต้องบูรณะฟื้นฟูอาคารให้มีสภาพใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด และเป็นไปในรูปแบบของการบูรณาการร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคประชาสังคมในทุกขั้นตอน

2. กรมศิลปากร จะรับผิดชอบเป็นที่ปรึกษา กำกับ ดูแลเรื่องการออกแบบ ถอดแบบอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตะวัน ให้มีสภาพใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดและนำของเดิมมาใช้ให้ได้มากที่สุด โดยอาศัยข้อมูลเดิมจากหอจดหมายเหตุ และข้อมูลภาพถ่ายเดิมจากภาคประชาชน เมื่อออกแบบเสร็จแล้วจะมีการทำประชาพิจารณ์เพื่อให้ภาคประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอความคิดเห็นร่วมกันในการเลือกแบบของอาคารที่จะทำการบูรณะฟื้นฟู ทั้งนี้เพื่อให้อาคารที่จะได้ที่ได้ดีที่สุด และเป็นแบบที่ได้รับการเลือกโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และเพื่อประโยชน์สูงสุดของคนเมืองแพร่

3. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะเป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณ พร้อมทั้งสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ ในการบูรณะฟื้นฟูอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ โดยให้ภาคีเครือข่ายภาคประชาชนมีส่วนร่วมทุกขั้นตอน

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้การยืนยันกับประชาชนให้เกิดความมั่นใจถึงการฟื้นฟูครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใส การดำเนินการจะเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ แนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด   และรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน และพร้อมเปิดเผยข้อมูลทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้อาคารประวัติศาสตร์คืนมาเป็นสมบัติของคนไทยสืบต่อไป

อาคารที่ทำการ บ.ทำไม้อิสเอเชียติก ในปัจจุบัน

ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชายังได้เดินทางไปเยี่ยมชมอาคารไม้สักโบราณที่เคยเป็นที่ทำการของบริษัทอีสเอเชียติกที่เป็นบริษัททำไม้ที่ร่วมสมัยกับอาคารของบริษัทบอมเมย์เบอร์มา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถาบันสถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า หรือโรงเรียนป่าไม้แพร่เดิม โดยอาคารของบริษัทอินเอเชียติกในปัจจุบันได้ใช้ชั้นสองเป็นพิพิธภัณฑ์ไม้สัก  สำหรับจัดแสดงการทำไม้ในอดีต แต่ชั้นล่างถูกปิดตายเพราะมีความชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก

ซึ่งก่อนนั้นในวันที่ 1 สิงหาคม 563  นายวราวุธ ศิลปะอาชา   ยังได้เดินทางไปติดตามดูการบูรณะบ้านหลุยส์ บ้านของนายห้างค้าไม้ ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่ชุมชนท่ามะโอ อ.เมือง ลำปาง ที่กำลังมีการบูรณะปรับปรุงอยู่ โดยได้ให้แนวทางบูรณะโดยให้ฟังเสียงประชาชนในพื้นที่เป็นหลักอีกด้วย

………………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน