window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

เสือจะกลับมาครองป่า

กรมอุทยานฯจัดงานวันเสือโลก รายงานสถานการณ์เสือไทยในรอบปี

 

วันที่ ๒๓ กรกฎาคม๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุมใหญ่ อาคารกริตสามะพุทธิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แถลงข่าวการจัดงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี ๒๕๖๓ ซึ่งจะจัดที่ หอศิลป์ กทม. ระหว่างวันที่ ๒๕ ก.ค.-๒ ส.ค. ๒๕๖๓ นี้

โดยถือเอาวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ของทุกปี ให้เป็นวันเสือโคร่งโลกนี้ ซึ่งปีนี้ครบรอบ ๑๐ ปี นับแต่มีการประชุมสุดยอดผู้นำด้านการอนุรักษ์เสือโคร่ง ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งได้มีมติให้มีการรณรงค์การอนุรักษ์เสือโคร่ง ทั้งยังครบรอบการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีในทวีปเอเชียด้านการอนุรักษ์เสือโคร่ง จำนวน ๑๓ ประเทศที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ รัสเซีย จีน อินเดีย เนปาล ภูฎาน บังคลาเทศ พม่า ไทย ลาว เวียตนาม กัมพูชา มาเลเซียและอินโดนีเซีย ที่ได้ร่วมประกาศเจตนารมย์ที่จะปฏิบัติตามปฏิญญาหัวหิน เรื่องการอนุรักษ์เสือโคร่ง ซึ่งเป็นแผนฟื้นฟูประชากรเสือ โดยมีเป้าหมายว่าจะต้องเพิ่มจำนวนประชากรเสือโคร่งในพื้นที่ให้มากขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๕

เสือเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของป่าที่นอกจากจะมีต้นไม้และพืชพรรณนานาชนิดแล้ว ป่าที่สมบูรณ์ยังต้องมีสัตว์ป่า ซึ่งเสือจะเป็นส่วนยอดของห่วงโซ่อาหาร การปรากฏและคงอยู่ของเสือ สะท้อนว่านอกจากเราจะรักษาสภาพพื้นที่ป่าให้คงอยู่และมีความสมบูรณ์แล้ว ยังมีสัตว์ป่าอยู่อาศัยให้ป่ามีความสมบูรณ์ของคำว่า”ป่า”อย่างแท้จริง

 

โดยงานวันเสือโคร่งโลก ในปี ๒๔๖๓ นี้จะจัดภายใต้แนวคิด “ป่าไทยไม่ไร้เสือ” โดยการจัดแสดงแบ่งเป็นโซนต่างๆถึง ๕ โซน โดยในแต่ละโซนจะนำเสนอความเป็นป่า ความสำคัญของสัตว์ป่าโดยเฉพาะเสือ การดำเนินการอย่างไรในการไปสู่เป้าหมายในการเพิ่มจำนวน และผลสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งเนื้อหา ภาพถ่ายสัตว์ป่า และมุมเช็คอินด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกมากมายในพื้นที่การจัดแสดง ในงานดังกล่าว

โดยเฉพาะในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ซึ่งเป็นวันเปิดงาน โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานเปิดงาน เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องออดิทอเรียม พร้อมทั้งร่วมเวทีเสวนา ในหัวข้อป่าไทยไม่ไร้เสือ โดยมี ดร. อนรรฆ พัฒนวิบูลย์ ผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าประเทศไทย ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า และเต้ย จรินพร จุนเกียรติ นักแสดงนักอนุรักษ์ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นอีกด้วย

การจัดงานวันเสือโคร่งโลก จึงเป็นการกระตุ้นเตือนภารกิจของมนุษยชาติที่จะให้ความร่วมมือในการปกป้องดูแลเผ่าพันธุ์ของเสือให้อยู่คู่กับโลกนี้ต่อไปอย่างยาวนาน…
………………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน