X

ชาววังเหนือลำปางเดือดร้อนหนักการก่อสร้างสะพานข้ามแม่วังถูกป่าซัดไม่คืบหน้า

ชาวบ้านจี้ผู้รับเหมาสร้างสะพานข้ามน้ำวังให้เสร็จหลังเดือดร้อนหนัก

ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านห้วยข่อย หมู่ 7 บ้านแม่สุก ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปางว่า สะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำวังระหว่างบ้านห้วยข่อย ม.7 ต.วังเหนือ- บ้านแม่สุก ม.3 ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่ถูกน้ำป่าพัดและเกิดทรุดตัวพังเสียหายเมื่อวันที่20 พ.ค.2559 ขณะนี้ยังก่อสร้างไม่เสร็จทั้งที่มีการประมูลการก่อสร้างสะพานไปแล้วด้วยงบประมาณจำนวน 5,327,000  บาท  ซึ่งเป็นงบประมาณของอบจ.ลำปาง ระยะเวลาในการก่อสร้าง 210 วัน แต่ขณะนี้ระยะเวลาในการก่อสร้างได้หมดสัญญาไปแล้วเมือวันที่18 ส.ค.2561 ที่ผ่านมาแต่การก่อสร้างยังดำเนินการยังไม่ไปถึงไหนชาวบ้านทั้งสองตำบลยังคงได้รับความเดือดร้อน ถึงแม้จะมีการสร้างถนนทางเบี่ยงใช้ชั่วคราวก็ตาม

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำวังระหว่างบ้านห้วยข่อย ม.7 ต.วังเหนือ- บ้านแม่สุก ม.3 ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยได้พบนายอุดม ปอสี ผู้ใหญ่บ้านแม่สุกและชาวบ้าน จากนั้นได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสะพานรวมถึงควาสคืบหน้าของการก่อสร้างสะพาน สภาพสะพานยังคงเหมือนเดิมทุกอย่างสะพานขาดไม่สามารถใช้งานได้และยังไม่มีการทุบทิ้งส่วนการก่อสร้างเพิ่งมีการตอกเสาเข็มเพียงไม่เสา มีการปรับดินถมดินเป็นทางเบี่ยงใช้งานชั่วคราวแต่ข้าสู่ฤดูฝนน้ำหลากถนนทางเบี่ยงใช้งานไม่ได้ชาวบ้านต้องไปใช้เส้นทางอื่นอ้อมผ่านตัวอำเภอย้อนเข้ามารวมระยะทางกว่า6กิโลเมตร นายอุดม ปอสี ผู้ใหญ่บ้านแม่สุก เปิดเผยว่าชาวบ้านที่ใช้สะพานนี้มีทั้งหมด4 ตำบล โดยเฉพาะตำบลวังซ้ายและตำบลวังเหนือ ที่ต้องใช้สะพานข้ามแม่น้ำวังแห่งนี้ไปส่งลูกหลานโรงเรียนและพี่น้องเกษตรกรก็ใช้สะพานแห่งนี้เป็นหลักในการบรรทุกขนย้ายผลิตการเกษตร ตั้งแต่สะพานพังชาวบ้านก็เดือดร้อนอย่างหนักการเดินทางก็ลำบากมากขึ้นต้องไปใช้เส้นทางอื่นอ้อมผ่านตัวอำเภอวังเหนือย้อนเข้ามารวมระยะทางกว่า6กิโลเมตรซึ่งระยะทางไกลกว่าเดิมวนการก่อสร้างสะพานใหม่โดยงบประมาณของอบจ.ลำปาง มีการประมูลการก่อสร้างไปแล้วแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าของการก่อสร้างมีแค่ตอกเสาเข็มเพียงไม่กี่เสาและปรับถมเป็นทางเบี่ยง ชาวบ้านก็เดือดร้อนอย่างหนัก และยังทราบว่าเลยระยะเวลาสัญญาการก่อสร้างไม่รู้ว่าจะก่อสร้างเสร็จหรือไม่อย่างไรวอนฝากเรียนถึงท่านผู้ว่าราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาดูแลเรื่องนี้ด้วยเพราะว่าชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ

ด้านนายทองดี จอมวงศ์ ปลัดอบจ.ลำปางรักษาการนายอบจ.ลำปางเปิดเผยว่า เพื่อแก้ไขและช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนวังเหนือโดยเฉพาะ บ้านห้วยข่อย ม.7 ต.วังเหนือ- บ้านแม่สุก ม.3 ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ที่ได้รับความเดือดร้อน ทางอบจ.ลำปางจะได้นำเหล็กสะพานแบรี่ไปติ้ตั้งเพื่อให้พี่น้องประชนได้สัญจรเป็นการชั่วคราวไปก่อน ส่วน  การก่อสร้างวสะพานของผู้รับเหมาเมื่อมีการประมูลไปแล้วก็ต้องก่อสร้างตามสัญญาหากมีการผิดสัญญาก็จะมีการดำเนิน การตามขั้นตอนต่อไป สำหรับสะพานดังกล่าวพังทลายเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2559ที่ผ่านมา หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทก่อนที่กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวจะพัดเอาสะพานคอนกรีตพังทรุดตัวทำให้สะพานขาดใช้งานไม่ได้และทางอบจ.ลำปางได้งบประมาณมาก่อสร้างสะพานให้ใหม่โดยมีการประมูลด้วยงบประมาณ 5,327,000  บาท สัญญาว่าจ้างเริ่ม 20 ต.ค.2560 สิ้นสุดสัญญา 18 พ.ค.2561 ระยะเวลาการก่อสร้าง 210  วัน      แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจนระยะเวลาในการก่อสร้างหมดสัญญาและเลยเวลา ชาวบ้านเกรงผู้รับเหมาจะหนีจึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชลและให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนด่วน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง