X

นายกเล็ก”โพสน์เฟซบุคร์ขอเสียงชาวลำปางค้าน”การวาดรูปลงฐานสะพานรัฎษา”

นายกเล็กเทศบาลนครลำปาง”โพสน์เฟซบุคร์ค้าน”การวาดรูปลงฐานสะพานรัฎษา”กลายเป็นประเด็นร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ได้โพสน์ข้อความพร้อมภาพลงเฟซบุคร์ส่วนตัว “นายกกิตติภูมิ นามวงค์” ทำให้กลายเป็นประเด็นใหญ่และน่าสนใจของชาวจังหวัดลำปาง โดยข้อความระบุว่า”การวาดรูปลงที่ฐานสะพานรัฎษาแบบนี้ ประชาชนคนลำปางเห็นด้วยหรือไม่…ผมในฐานะประชาชนคนลำปางและฐานะนายกเทศมนตรีไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคนทำต้องรีบแก้ไขจัดการโดยด่วน” พร้อมโพสน์ภาพคนกำลังวาดภาพที่ฐานสะพานรัษฏา สำหรับสะพานรัษฎาภิเศก ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง เขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เดิมเป็นสะพานไม้ ที่ทางเจ้าผู้ครองนครลำปาง (เจ้านรนันทไชยชวลิต เจ้าผู้ครองนครลำปาง) และชาวจังหวัดลำปางได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฯ ในวาระที่ ร.5 ในโอกาสที่พระองค์ครองราชย์ครบ 25 ปี ในปี พ.ศ. 2437 เป็นสะพานที่เก่าแก่ของชาวลำปาง หลังจากนั้นมีคนเข้ามาคอนเม้นท์จำนวนมากทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยซึ่งกลายเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งเป็นมุมมองของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันต่างคนต่างความคิด บางคนบอกจะเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นแลนด์มาร์คของลำปาง บางคนก็มองเป็นงานศิลปะ แต่บางคนก็ม่าเห็นด้วยเพราะว่าสะพานรัษฏาเป็นสะพานเก่าแก่ ไม่สมควรวาดภาพเพราะควรคงความเก่าแก่ไว้ แต่อย่างไรก็ตามยังคนเข้ามาคอนเม้นท์กันจำนวนมาก

 จากนั้นดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ได้โพสน์ข้อความอีกว่า” กราบขอบพระคุณมากๆนะครับที่กรุณาโทรศัพท์มาถามเหตุผลในเรื่องนี้ ผมต้องบอกกับทุกท่านก่อนนะครับว่าผมเห็นด้วยกับโครงการPainting/River street art ถ้าโครงการดังกล่าวไปใช้พื้นที่จะเป็นรั้วบ้านหรือพื้นที่ที่ไม่เป็นประวัติศาสตร์ของคนลำปาง ผมยินดี แต่ที่ผมไม่เห็นด้วยคือพื้นที่ตอม้อหรือฐานของสะพานรัฏษาชึ่งเป็นสะพานประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน101ปีสมแล้ว ตามประวัติศาสตร์ตอม้อดังกล่าวก็ไม่เคยมีภาพวาดใดๆปรากฎอยู่ ถ้าในยุคสมัยปัจจุบันเราเพิ่มภาพวาดนี้ลงไปมันไม่เหมาะสม เราคนลำปางควรที่จะต้องรักและหวงแหนประวัติศาสตร์นี้เอาไว้เพื่ออนาคตของลูกหลาน ผมในฐานะประชาชนคนลำปางคนหนึ่งและในฐานะนายกเทศมนตรีนครลำปางจึงไม่เห็นด้วยประการทั้งปวงและเห็นว่าภาพที่ปรากฏบนตอม้อหรือฐานสะพานรัฏษาเป็นการทำลายประวัติศาสตร์มากกว่าการส่งเสริมอนุรักษ์สถานที่ทางประวัติศาสตร์ของคนลำปาง

สำหรับการวาดภาพเป็นโครงการPainting/River street art ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าราชการกำลังให้การสนันสนุน ภาพวาดบนกำแพงและประติมากรรมริมน้ำวัง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ และเทศบาลนครลำปางให้การสนับสนุน สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นภาพเขียนสี กำแพงและรั้วในชุมชนตลอดแนวริมใแม่น้ำวังใต้ สะพานช้างเผือกถึงบริเวณสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี ใต้สะพานใกล้กับกาดกองต้า ซึ่งยังมีการเข้ามาคอมเม้นท์แสดงความคิดเห็นกันอยู่จำนวนมากแต่ส่วนใหญ่เห็นด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง