X

ลำปางส่งเสริมปลูกพืชสมุนไพรออกานิค มาตรฐาน EU และ USDA เพื่อส่งออก

จังหวัดมอบปัจจัยการผลิต ส่งเสริมปลูกพืชสมุนไพรออกานิคมาตรฐาน  สากล EU และ  USDA ออกานิค ป้อนโรงงานแปรรูปท้องถิ่นเพื่อการส่งออก

นายธวัชชัย สิทธิวีระกุล เกษตรจังหวัดลำปาง รายงานว่า จากที่ทางจังหวัดได้อนุมัติงบฯพัฒนาจังหวัด วงเงิน 597,070 บาท เพื่อการผลิตสินค้าให้ทันกับความต้องการของตลาด ลดความเสี่ยงด้านราคา เพิ่มศักยภาพด้านการเกษตรให้สูงขึ้นให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น  ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานครั้งนี้ แก่วิสาหกิจชุมชน กลุ่มส่งเสริมและการเพาะปลูกพืชสมุนไพรออกานิค ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง จำนวน 32 คน ซึ่งมีการมอบปุ๋ยขี้วัว 200 กระสอบ ต้นพันธ์กล้วยน้ำว้า มะลิอ่อง จำนวน 5,000 ต้น และต้นพันธุ์อัญชัน จำนวน 2,000 ต้น เพื่อนำไปเพาะปลูกภายใต้การดูแลควบคุมตามมาตรฐานการปลูกพืชสมุนไพร ออกานิคสากล เพื่อการส่งออก เพิ่มศักยภาพการผลิตให้ทันต่อคำสั่งซื้อของตลาดต่างประเทศ และจำหน่ายภายในประเทศ

หลังจากนี้จะดำเนินการพัฒนาระบบติดตั้งเครื่องจักร การแปรรูปที่ได้มาตรฐาน และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาดูงานของจังหวัดลำปางต่อไป

ทั้งนี้ นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์  รองผู้ว่ารากชารจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีมอบ ปัจจัยการผลิต โครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรปลอดภัย ได้มาตรฐานแบบครบวงจร ของจังหวัดลำปาง ซึ่ง กิจกรรมหลัก พัฒนาประสิทธิภาพกระบวนการจัดการเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรปลอดภัย พัฒนาศักยภาพแปรรูปสินค้าเกษตร ส่งเสริมสินค้าเกษตร และการเพาะปลูกตามมาตรฐานออกานิคสากล EU และ  USDA ออกานิค ภายใต้งบประมาณโครงการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดลำปาง  ณ  ภัคร์ฑีลาฟาร์ม ณ บ้านปงน้อย หมู่ที่ 3 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปลูกพืชออกานิค ตามมาตรฐานสากลดังกล่าว ซึ่งเป็นเครือข่ายของ ผู้ประกอบการแปรรูปสมุนไพรออกานิคของอำเภอแม่ทะ คือ บริษัท ภัคร์ฑีลา ไทยเฮิอร์เบิล จำกัด  เข้าร่วมประชุมรับทราบรายละเอียด และรับปัจจัยการผลิต เป็นต้นกล้าดอกอัญชัน  หน่อกล้วยออกานิค รวมทั้งปุ๋ยคอก เมื่อวันที่ วันที่ 5 เมษายน  2561

โดย  รองผู้ว่ารากชารจังหวัดลำปาง ได้ฝากแนวทางหลังจากได้รับปัจจัยการผลิตแล้วว่า ขอให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ให้ความสำคัญใน 3 ประเด็น คือ  ตลาด คุณภาพ และความปลอดภัย สิ่งแรกคือ คำนึงถึงความต้องการของตลาด ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่สมุนไพรออกานิค มีความต้องการตลาดสูง และมีผู้ประกอบการท้องถิ่น เป็นผู้ผลิตส่งออกอยู่ ดังนั้นเมื่อมีตลาดรองรับที่ชัดเจน เกษตรกรต้อง รักษาคุณภาพให้ได้ตามาตรฐาน ตั้งแต่การเพาะปลูก ไปจนจนถึงกระบวนการผลิตแปรรูป และประการสำคัญคือเรื่องความปลอดภัย คือการงดใช้สารเคมีในผลผลิต ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายใช้ตรวจวัดค่าสารเคมีค่า ความปลอดภัยด้านต่างๆ หากพบว่า ไม่ปลอดภัยก็ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง