X

ชาวแจ้ห่มลำปางปิดป่าเพื่ออนุรักษ์รักษาผืนป่ากว่า20,000 ไร่

ชาวลำปางปิดป่าอนุรักษ์ เพื่อรักษาผืนป่ากว่า20,000 ไร่ ระหว่างขอขึ้นทะเบียนป่าชุมชน

นายถวิล กุญชร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ ชาวบ้านทุ่งฮ้าง ม.1 บ้านแจ้คอน หมู่ที่ 2 บ้านหัวฝายหมู่ที่ 3 บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ที่ 4 บ้านช่อฟ้า หมู่ที่ 5 บ้านแจ้คอน หมู่ ที่ 6 รวม  6 หมู่บ้าน ในพื้นที่ของตำบลทุ่งผึ้ง  ซึ่งมีพื้นที่ป่าชุมชนกว่า  2 หมื่นกว่าไร่  ซึ่งทางชุมชนได้ขอขึ้นทะเบียนป่าชุมชนและอยู่ระหว่างการขอรับพระราชธานธง “รักป่า เพื่ือรักษาชีวิต”ผืนป่าซึ่งการดำเนินการดังกล่าว  ดังนั้นเพื่อเป็นการปกป้องรักษาพื้นที่ป่าชุมชนของตำบลทุ่งผึ้ง ทางตำบลทุ่งผึ้ง ได้ปิดเส้นทางเข้าออกพื้นที่ป่าในพื้นที่ตำบลทุ่งผึ้ง ทุกหมู่บ้านแล้ว โดยการติดป้ายระเบียบข้อบังคับป่าชุมชนทุกจุดที่มีการปิดเส้นทางทุกหมู่บ้าน และมีการจัดเวรยามเฝ้าเพื่อไม่ให้ใครเข้าไปในพื้นที่ป่าและป้องกันการตัดไม่ทำลายป่า  ส่วนการเข้าพื้นที่ป่า ทุกหมู่บ้านการเข้าพื้นที่ป่าต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ เท่านั้นหากมีการฝ่าฝืนตัดไม้ในพื้นที่ป่าชุมชนในพื้นที่จะมีมาตรการทั้ง ปรับและส่งดำเนินคดีตามกฎหมายโดย ไม่มีการละเว้น

สำหรับระเบียบข้อบังคับป่าชุมชน 1. ผู้ใดละเมิดฝ่าฝืนจุดไฟเผาป่าปรับตั้งแต่  1,000 – 5,000  บาท  ต่อผู้กระทำผิด 1 คน  กรณีไฟลุกลามก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินบุคคลอื่นให้ปรับตามราคาทรัพย์สินนั้น

  1. ผู้ใดตัดไม้ในเขตอนุรักษ์ของหมู่บ้านมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000- 50,000 บาท
  2. ทางคณะกรรมการป่าชุมชนได้ตกลงกับประชาชนในหมู่บ้านประชาคมตัดไม้ใช้สอยป่าชุมชนในหมู่บ้านหลังคาละ 3 ต้นต่อปี เมื่อมีความจำเป็น  ห้ามนำออกจากหมู่บ้าน
  3. คณะกรรมการป่าชุมชนหมู่บ้านได้ตกลงกับประชาชนให้ตัดไม้มาทำฟืนในป่าชุมชนหลังคาเรือนไม่เกิน 1 เที่ยวรถปิคอัพ ต่อ 1 ปี
  4. ผู้ใดพบเห็นผู้กระทำความผิดลักลอบตัดไม้ในเขตป่าชุมชนหมู่บ้านโดยไม่แจ้งคณะกรรมการป่าชุมชนได้รับรู้มีโทษปรับต้นละ 5,000 บาท  ถ้าไม่ยินยอมส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย
  5. ผู้ใดมีความจำเป็นจะตัดไม้มาใช้สอยให้คณะกรรมการป่าชุมชนไปตรวจดูจะตัดที่ไหนจำนวนกี่ต้นให้แจ้งคณะกรรมการทราบเพื่อประชุมพิจารณา
  6. ตัดไม้ในป่าชุมชนไม่ว่ากรณีใดก็ตาม  ปรับ  1,000  บาท
  7. ล่าสัตว์ในบริเวณป่าชุมชน          ปรับ  500  บาทเงินค่าปรับและของกลางจะทำการแบ่งเป็นค่ารางวัลนำจับหรือผู้แจ้งเบาะแสครึ่งหนึ่งของจำนวนของกลางและค่าปรับ ดังนั้นขอให้ยึดระเบียบอย่างเคร่งครัด  สำหรับพื้นที่ป่าในตำบลทุ่งผึ่งเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นป่าต้นน้ำ มีน้ำตกที่งดงามคือน้ำตกตาดเหมย  มีต้นไม้ขนาดใหญ่ เช่นไม้ตุ้มลาง  เป็นต้นไม้ขนาด 8 คนโอบวัดเส้นรอบวงได้ 7.00 เมตร ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  ไม้มะค่าโมงเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ขนาด 10 คนโอบวัดเส้นรอบวงได้ 8.00 เมตร ไม้ประดู่เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ขนาด 8 คนโอบวัดเส้นรอบวงได้ 7.50 เมตร  ซึ่งทางชุมชนมีการจัดกิจกรรมการบวชป่าและทำการปิดป่าดังกล่าวเพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ขนาดใหญ่ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง