X

ททท.สำนักงานลำปางจัดงาน’รำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศกครบ 101 ปี “ขัวหลวงรัษฎา”

ททท.สำนักงานลำปางเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวแต่งกายย้อนยุค รำลึกประวัติศาสตร์สครบ 101 ปี “ขัวหลวงรัษฎา” 

ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปางพร้อมด้วยนายอนันตื สีแดง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลำปาง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฏาภิเศกครบ “101 ปี ขัวหลวงรัษฎา” ขึ้นในระหว่างวันที่ 19 – 25 มีนาคม 2561 ที่ บริเวณสะพานรัษฎาภิเศก

ดร.กิตติภูมิ  นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่าเทศบาลนครลำปางร่วมกับททท.สำนักงานลำปาง กำหนดจัดงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฏาภิเศก ครบ “101 ปี ขัวหลวงรัษฎา” ขึ้นในระหว่างวันที่ 19 – 25 มีนาคม 2561  ที่ บริเวณสะพานรัษฎาภิเศกและพื้นที่โดยรอบ ทั้งนีเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์วิถีชีวิตของชาวลำปางในอดีตให้แก่คนรุ่นใหม่ให้ได้รับรู้ ตระหนักในคุณค่าและเห็นถึงความสำคัญของสะพานรัษฎาภิเศกตลอดจนเพื่อสร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์สะพานรัษฎาภิเศกให้คงอยู่และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางสืบไปโดยบรรยากาศจะย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 – 6 รวมถึงการแต่งกายของนานาชาติที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดลำปาง ซึ่งคนลำปางเรียกว่า “ยุคสังคมอินเตอร์” มีการตกแต่งประดับสะพานและพื้นที่โดยรอบให้มีความสวยงาม ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าได้มามีส่วนร่วมภายในงานด้วยการบันทึกภาพความทรงจำในอดีตคู่กับสะพานประวัติศาสตร์ของลำปาง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่างภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดร้องเพลงลูกกรุง การประกวดการแต่งกายย้อนยุคนานาชาติในสมัยรัชกาลที่ 5 – 6 การแสดงรำวง/ลีลาศ นิทรรศการภาพถ่ายสะพานรัษฎาที่ชนะการประกวด การจำหน่ายสินค้าในบรรยากาศของ “กาดหมั้วคัวแลง”การจัดแสดงของโบราณอันทรงคุณค่า นิทรรศการมีชีวิตโดยความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยราชมงคล และการนั่งรถม้าชมสะพานฯลฯ โดยในวันที่ 23 มีนาคม 2561 การทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าของวันที่ 25 มีนาคม 2561 บนสะพานแห่งนี้ และเพื่อเป็นการสร้างสีสันและบรรยากาศภายในงานตลอดจนเพื่อภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางจึงขอเชิญทุกท่านร่วมกันแต่งกายชุดย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 5 – 6 (ชุดพื้นเมือง ชุดไทย หรือชุดนานาชาติ) มาร่วมในงาน

นางศุกลรัตน์  จันทร์มณี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปางรักษาราชการแทนหัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปางมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่เก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มานานกว่า 100 ปีและเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในลำปางให้มีการเติบโตที่ดีขึ้นในทุกๆด้านซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ก็อยู่ภายใต้แคมเปญ “ลำปาง…ปลายทางฝัน”เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดเล็กๆให้เป็น “เมืองผ่านที่ต้องแวะ” และเป็น “จุดหมายปลายทาง”ของนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีล้านนา และความเป็น“โรแมนติกซิตี้”ทางจังหวัดลำปางต้องการให้กิจกรรมนี้เป็นตัวส่งเสริมให้การท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางเติบโตขึ้นจึงได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้และอยากให้ประชาชนในจังหวัดมาร่วมกันสนับสนุนกันอีกแรง เพื่อที่ให้สถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่ในจังหวัดซึ่งในปัจจุบันหาชมได้ยากในประเทศไทยยังคงอยู่กับจังหวัดลำปางของเราต่อไป

นายอนันต์  สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลำปาง กล่าวว่า  สำหรับการจัดงาน ครบ 101 ปี “ขัวหลวงรัษฎา” ในครั้งนี้ ททท. สำนักงานลำปาง ได้ให้การสนับสนุนเรื่องการแสดงแสง สี เสียง 101 ปี“ขัวหลวงรัษฎา” ละครอิงประวัติศาสตร์ ซึ่งจะจัดแสดงในคืนวันที่ 23 และ 24 มีนาคม2561 ณ เวทีริมฝั่งแม่น้ำวัง และได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมการแถลงข่าวในครั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นจึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาเที่ยวชมงาน และสัมผัสกิจกรรมดี ๆ เหล่านี้ ที่นครลำปางเมืองเล็ก ๆ ที่น่ารักและสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น วัดวาอารามต่าง ๆ ในเขตเมือง สักการะพระธาตุประจำปีเกิดคนปีฉลู ณวัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา วัดดอยพระฌาน อ.แม่ทะ สักการะพระมหาเจดีย์พุทธคยาแห่งวัดจองคำ อ.งาว อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ฯลฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

   

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง