X

กฟผ.แม่เมาะ ลำปาง แถลงความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ

ลำปาง – กฟผ.แม่เมาะลำปาง สร้างความเชื่อมั่น การดูแลคุณภาพอากาศรับมือสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในภาคเหนือ โดยแถลงความพร้อมรับมือ และกำหนดระยะเวลาวิกฤต งดเว้นการเผาทุกกรณีเป็นเวลา 60 วัน

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561ศูนย์ชีววิถี กฟผ.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ได้แถลงความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในภาคเหนือ ตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่องการงดเว้นการเผา การเฝ้าระวัง และการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในท้องที่จังหวัดลำปาง โดยกำหนดระยะเวลาวิกฤต งดเว้นการเผาทุกกรณีเป็นเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ – 10 เมษายน 2561 โดยมีนายชัยพร ไพฑูรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ นำแถลง

โดยนายชัยพร กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่อำเภอแม่เมาะว่า ที่ผ่านมา ในช่วงฤดูการเกิดหมอกควัน ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของ กฟผ.แม่เมาะ มักมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร  เป็นผลมาจากหลายสาเหตุ เช่น โดยรอบพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ มีจำนวนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศมากที่สุดในประเทศไทย ถึง 19 สถานี ได้แก่ สถานีตรวจวัดเหมืองแม่เมาะ 5 สถานี, สถานีตรวจวัดกรมควบคุมมลพิษ 3 สถานี และสถานีตรวจวัดโรงไฟฟ้าแม่เมาะ 11 สถานี

อีกทั้งสถานการณ์ไฟป่าที่มักลุกลามในพื้นที่ข้างเคียง อ.แม่เมาะ เช่น บริเวณ ต.พระบาท ต.เสด็จ อ.เมือง รวมถึง อ.งาว และ อ.แจ้ห่ม ฯลฯ ประกอบกับกระแสลมได้พัดพาฝุ่นควันเข้ามา ทำให้ผลตรวจค่า PM10 สูงกว่าปกติ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผลตรวจวัดจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กฟผ.แม่เมาะ เป็นปกติมาโดยตลอด ไม่เกินค่ามาตรฐานแต่อย่างใด กฟผ.แม่เมาะ สามารถยืนยันได้ว่าสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่เกิดจากไฟป่า ไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง