X

ลำปางส่งเสริมการท่องเที่ยว“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” “มนุษย์เกาะคา ” (KO-Kha Man)

ชมความงดงาม“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” ศึกษา”มนุษย์เกาะคา ” (KO-Kha Man)ลำปาง

 

 

 

 

อาจารย์ธรณินทร์ ธิดาวงษ์สกุล รองนายกอบต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เพื่อพัฒนาและโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวของตำบลนาแส่งซึ่งในพื้นที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าในใจหลายแห่ง  แต่ที่ต้องการ“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” ส่วนใหญ่จะเป็นถ้ำสามเส้าเช่นถ้ำท่าค้า ถ้ำผาหนามและถ้ำผาบ่องหรือห้วยฮวก ซึ่งความเชื่อมโยงกันมาตั้งในอดีต ซึ่งตั้งอยู่บ้านหาดปู่ด้าย ม.1 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง  และอยากแนะนำเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบลนาแส่งที่ผ่านมาถ้ำต่างๆถูกทำลายแต่ปัจจุบันยังมีโขดหินให้เห็นแต่ที่สมบูรณ์ที่สุดคือถ้ำผาบ่องหรือถ้ำห้วยฮวกถามว่าทำไมไม่ถูกทำลายเพราะว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ การเล่าขานของผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยในวันเพ็ญขึ้น15ค่ำจะมีลูกแก้วลอยจากดอยแก้วซึ่งดอนแก้วเป็นดอยสูงลอยไปที่พระธาตุดอยเงิน ถ้ำผาบอก ทำให้สถานที่แห่งนี้ไม่มีใครกล้าทำลายเพราะฉะนั้นธรรมชาติยังคงหลงเหลือจนถึงปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้เป็นถ้ำผาบ่องปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้วความหมายคือมันจะมีปล่องหน้าผาคล้ายกับโครงกระจกถ้าอยู่ที่ดอยแก้วซึ่งอยู่ทิศตะวันตกเปรียบเสมือนดอนแก้วส่องกระจก โดยมีถ้ำท่าค้า ถ้ำผาหนาม อยู่พื้นที่บนเขาเดียวกัน ซึ่งถูกค้นพบภายหลัง

 

 

การขึ้นไปท่องเที่ยวถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว ถ้ำท่าค้า ถ้ำผาหนามซึ่งค้นพบรอยเท้ามนุษย์โบราณ บริเวณนี้เป็นตีนเขาเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งมีการปฏิบัติธรรมและใช้สถานที่แห่งมาก่อนแล้ว ก่อนขึ้นกราบไหว้บูชารูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ขึ้นบันได200ขั้น ใช้เวลาประมาณ 15นาที เมื่อขึ้นไปถึงถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้วจะสามารถมองเห็นชมทัศนียภาพเป็นภูเขาล้อมรอบลักษณะเป็นอ่างกระทะติดต่อหลายอำเภอ และชมถ้ำแอบ คือไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนซึ่งช้างในถ้ำมีโครงกระดูกโบราณของสัตว์ต่างๆ ใกล้กันขึ้นไปเป็นแท่นหินซึ่งคาดว่าใช้นั่งประกอบพิธีทางศาสนาของพระสงฆ์ และรอยเท้ามนุษย์โบราณซึ่งมีลักษณะสองฝ่าเท้าคว่ำลงกว้างประมาณ 40เซนเมตร กว้าง20เซนติเมตร ถือว่าน่าอัศจรรย์ตามคำเล่าขานของผู้เฒ่าผู้แก่ว่าเป็นรอยเท้าของเทวดาที่ชุมนุมของเหล่าเทพเทวดา ขึ้นตามสันเขาใกล้กันเป็นช่อผาถ้าหากเคาะเสียงจะดังเหมือนเคาะระฆังเสียงดังกังวาล เลยไปทางใต้สันเขาเดียวกันจะพบถ้ำห้วยฮวก เป็นที่ใหญ่มีผาเรียงรายเป็นระเบียบในถ้ำเป็นทางลึกลงไปมีปล่องระบายอากาศอยู่ข้างบน  นอกจากนี้ยังพระพุทธรูปปรางสิงห์1ให้กราบไหว้บูชา อยู่บนเขาซึ่งปลุกเสกโดยหลวงพ่อเกษม เขมโก  ซึ่งตอนหลังทางฯพณฯพินิจ จันทร์สุรินทร์ อดีตสส.ลำปาง ได้สร้างพระสังขจายและรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม ท้าวเวชสุวรรณมาประดิษฐานที่แห่งนี้

ด้านนายสวง อินทิ กำนันตำบลนาแส่งเปิดเผยว่านอกจาก“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” แล้วตำบลนาแส่งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งคือ”มนุษย์ลําปาง” (Lampang Man) หรือ “มนุษย์เกาะคา ” (KO-Kha Man) ตามแหล่งที่พบโฮโม อีเรคตัส (Homo erectus)  เป็นสายพันธ์มนุษย์(Hominids มีวิวัฒนาการประมาณ 1 ล้านถึง 5 แสนปีมาแล้วของสมัยไพลสโตซีน (Pleistocene Epoch) ซึ่งน่าสนใจอย่างมาก การมาสร้างหรือมาบูรณะ “ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว”ต้องเป็นคนมีบุญเท่านั้นถึงจะมาทำได้ เพราะว่าสถานที่แห่งนี้ ตามคำเล่าขานเจ้าที่เจ้าทางหึงหวงไม่สามารถทำอะไรได้และมีของดีอยู่ในถ้ำดังกล่าวแต่ไม่น่าเชื่อว่าปีนี้ เกิดไฟไหม้และปากถ้ำเปิดจากที่ถูกต้นไผ่ปิดมานานตามคำบอกเล่าซึ่งคาดว่าน่าเป็นการเปิดทางเปิดถ้ำเพื่อให้มาร่วมสร้าง บูรณะวัดถ้ำกระจกแห่งนี้สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้พูดถึงถ้ำผาไทสู้ความงดงามของ“ถ้ำเขาส่องกระจกดอยแก้ว” ซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งวันแต่ต้องมาช่วยกันพัฒนา ทำให้น่าเที่ยวก่อน บริเวณนี้ยังเป็นสถานที่จัดสร้างหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ความสูง 9เมตร ใหญ่ที่สุดในจังหวัดลำปางจึงเรียนเชิญพุทธสานิกชน คณะศรัทธาผู้ใจบุญ สามารถร่วมทำบุญสร้างหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง