X

ลำปางจัดพิธีฮ้องขวัญช้างเนื่องในวันช้างไทย “สืบสานวิถีล้านนา เชิดชูคุณค่าช้างไทย”

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอห้างฉัตร ว่าที่ร้อยตรีอภิชาติ จินดามงคล ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์นำ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ฯประชาชนชาวอำเภอห้างฉัตร และช้างที่อยู่ความดูแลฯร่วมทำบุญบาตร พระภิกษุสงฆ์ สามเณรเนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม

จากนั้น  นายทรงพล สวาสดิธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันช้างไทย “สืบสานวิถีล้านนา เชิดชูคุณค่าช้างไทย” ประจำปี 62 เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทย และร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทยซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของชาติ  ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทย และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมล้านนาที่เกี่ยวข้องกับช้างให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไป ก่อนที่จะมีพิธีฮ้องขวัญช้าง หรือพิธีเรียกขวัญช้าง โดยพ่อเฒ่าบุญยัง บุญเทียม อาจารย์ ทำพิธีฮ้องขวัญซึ่งเป็นประเพณีแบบไทยล้านนา มีเครื่องเซ่นประกอบด้วย ไก่ต้ม 1 คู่ หัวหมู 1 คู่ เหล้าขาว เหล้าแดง ผ้าแดง ผ้าขาว ผลไม้ พุ่มดอกไม้ พานเงิน พานทอง หมากพู ฯลฯ

โดยมีความเชื่อว่าการทำพิธีฮ้องขวัญช้าง  จะทำให้ช้างมีอายุยืนยาวอยู่ดีมีสุข  เพื่อเป็นการเสริมดวง  และเชื่อกันว่าจะทำให้ช้างอยู่ดี มีสุข สุขภาพแข็งแรง หลังเสร็จพิธีได้ร่วมกันให้อาหารช้าง โดยการจัดเป็นโตกขนาดใหญ่ มีผลไม้หลากหลายชนิด อาทิ กล้วย อ้อย สับปะรด ข้าวโพด ฯลฯ จำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง