X

จนท.ระดมกำลังทางอากาศภาคพื้นดินดับไฟหลังสถานการณ์ไฟป่าลำปางยังน่าห่วง

 

ตามที่ได้มีรายงานสถานการณ์ไฟป่าโหมลุกไหม้รุนแรงอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ตามบริเวณแนวเขาดอยพระบาท นับตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 1 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยไฟป่าได้ขยายวงกว้างกินพื้นที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และยังคงลุกโหมรุนแรง ซึ่งนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ต่างได้ร่วมสนธิ เสริมกำลังเข้าดำเนินการแก้ไขระงับเหตุช่วยกันดับไฟป่าทั้งกลางวัน กลางคืน รวมทั้งในการปฏิบัติงานยังได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาช่วยโปรยน้ำทางอากาศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานดับไฟป่าภาคพื้นดินในจุดที่เจ้าหน้าที่ฯ ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ถึง อย่างไรก็ตามจนถึงบัดนี้เจ้าหน้าที่ฯ ยังไม่สามารถที่จะทำการดับไฟป่าลงได้

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อคืน วันที่ 4 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา หลายจุดหลายแห่งในบริเวณเขตพื้นที่ป่าตามแนวเขาดอยพระบาท ยังคงมีไฟป่าโหมลุกไหม้รุนแรง สังเกตได้จากเปลวไฟและกลุ่มควันที่โพยพุ่งขึ้นมาตามแนวเชิงเขาที่ยังคงหนาแน่นแผ่กระจายปกคลุมอยู่ทั่วพื้นที่ และมีบางจุดที่สามารถสังเกตมองเห็นเปลวไฟได้แม้จะเป็นช่วงเวลากลางวัน โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยทั้งจากชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า เหยี่ยวไฟ-เสือไฟ เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 เจ้าหน้าที่หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง และเขตพื้นที่อำเภอใกล้เคียง รวมถึงประชาชนจิตอาสากลุ่มต่างๆ กำลังร่วมระดมกำลังเร่งช่วยกันเข้าดับไฟป่าทางภาคพื้นดินในพื้นที่เป้าหมายบนเขาดอยพระบาท ทั้งนี้จากการรายงานสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ฯ ทราบว่าขณะนี้เขาดอยพระบาทยังคงมีไฟป่าลุกไหม้โหมรุนแรงอยู่ในบริเวณเขาด้านหลังศาลากลางจังหวัด, บริเวณห้วยตาด, ดอย757-กิ่วพระเจ้า, บริเวณเชิงเขาดอยฝรั่ง ห้วยจำหลอด-ห้วยผาดั้น, บริเวณเขาดอยห้วยเดื่อ ดอยห้วยหลวง และบริเวณเชิงเขาด้านหลังสถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์

ซึ่งการปฏิบัติงาน ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังคงได้นำเฮลิคอปเตอร์เข้ามาช่วยออกปฏิบัติการต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ทำการโปรยน้ำทางอากาศเพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานดับไฟป่าภาคพื้นดินของกลุ่มเจ้าหน้าที่ฯ อาสาสมัคร และล่าสุดทางจังหวัดลำปางได้รับรายงานจากหน่วยงานทหารกองกำลังผาเมือง เชียงใหม่ ว่าจะได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์แบบ MI 17 ที่สามารถบรรจุน้ำได้ 3500 ลิตรต่อเที่ยว เข้ามาช่วยเสริมกำลังทำการดับไฟป่าในครั้งนี้อีกแรงหนึ่งด้วย โดยคาดการณ์ว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่น่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ ทำการจำกัดเขตพื้นที่ของการเกิดไฟป่าไว้ได้ในเร็วๆ นี้ และสถานการณ์โดยรวมน่าจะดีขึ้น

ล่าสุดวันนี้ 5 มี.ค. 2562 ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ของจังหวัดลำปาง ยังคงอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยวัดค่าฝุ่นละอองได้สูงสุด ที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง