X

ผู้ว่าลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจดูสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้าน มอบสิ่งของช่วยเหลือแก่ครัวเรือนที่ลำบาก

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นธงชัย ได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านวังหม้อเจดีย์ซาว และชุมชนบ้านนาป้อใต้ ตำบลต้นธงชัย ทำการออกเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านพร้อมนำสิ่งของเครื่องกันหนาว เครื่องอุปโภค บริโภค มอบให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภาวะยากลำบาก ป่วยพิการเรื้อรังตั้งแต่กำเนิด และเป็นผู้ยากไร้ด้อยโอกาส โดยการเยี่ยมเยือนครั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ยากไร้และครอบครัว รวมถึงเพื่อเป็นการติดตามดูแลสภาพความเป็นอยู่ และร่วมรับฟังถึงปัญหาความเดือดร้อนความต้องการที่ทางครอบครัวผู้ยากไร้

ทั้งนี้คณะได้เยี่ยมเยือนให้กำลังใจผู้ประสบภาวะยากลำบากและยากไร้ ที่บ้านเลขที่ 260/1 หมู่ 12 ชุมชนบ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง โดยได้พบปะกับนายเลิศ ธีระ ชายชราวัยกว่า 70 ปี และนางบุญปัน ธีระ หญิงชราวัย 80 ปี ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าทั้งสองเป็นพี่น้องกันแต่อาศัยอยู่คนละบ้าน โดยนางบุญปันฯ ได้กล่าวให้ข้อมูลว่า นายเลิศฯ เป็นน้องชายแท้ๆ และได้ป่วยเป็นโรคจิตเวชมานานหลายปี มีอาการหวาดกลัวผู้คนไม่กล้าออกไปไหน และมักจะชอบอยู่กับสิ่งเดิมๆ โดยเห็นได้ว่านายเลิศฯ จะยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้านพักหลังเก่าที่ปลูกสร้างมานานหลายสิบปี ตัวบ้านทำด้วยไม้ยกพื้นสูงเก่าผุพัง ไม่มีฝาผนังกั้นกันแดดกันลม พื้นบ้านเป็นฟากไม้ไผ่ไม่มั่นคงเสี่ยงต่อการพลัดตกลงมา และบนบ้านมีเพียงที่นอนเก่าๆ แม้ทางภาครัฐจะได้ให้การช่วยเหลือจัดสร้างที่พักให้ใหม่เป็นห้องนอนที่สะอาดปลอดภัยกว่า แต่นายเลิศฯ ก็ไม่ยอมที่จะอยู่ และเนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงฤดูหนาวพื้นที่จังหวัดลำปางเริ่มมีอากาศเย็นลง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงได้นำผ้าห่มเครื่องกันหนาวมอบให้แก่นายเลิศฯ และนางบุญปันฯ พร้อมกับมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นก่อน สำหรับในส่วนความช่วยเหลืออื่นๆ ทางครอบครัวผู้ยากไร้มีความต้องการในเรื่องของเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งทางจังหวัดจะได้ให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกครั้ง

ต่อมาได้เดินทางให้กำลังใจแก่ครอบครัวของนางดาว เป่าพิษ ที่บ้านเลขที่ 61/1 หมู่ที่ 8 ชุมชนบ้านนาป้อใต้ ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง เนื่องจากครอบครัวนางดาวฯ เป็นครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยแต่ต้องประสบภาวะยากลำบากเลี้ยงดูบุตรชายวัย 10 ขวบ ชื่อ ด.ช.ทิวากร เป่าพิษ ซึ่งป่วยพิการทางสมองมาแต่กำเนิดไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และยังต้องดูแลเป็นพิเศษเนื่องจาก ด.ช.ทิวากรฯ ต้องรับอาหารทางสายยางผ่านผนังหน้าท้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย ที่ผ่านมาทางหน่วยงานภาครัฐได้นำงบประมาณจากโครงการ “บ้านพอเพียง” มาช่วยเหลือจัดสร้างห้องพักพิเศษให้ เพื่อให้ครอบครัวสามารถดูแลน้องทิวากรฯ ได้สะดวกและง่ายขึ้น ซึ่งโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำผ้าห่มเครื่องกันหนาว กระเช้าสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ครอบครัวนางดาวฯ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการช่วยเหลือ และร่วมแบ่งปันความสุขให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้ ทั้งนี้สำหรับในส่วนของความช่วยเหลืออื่นๆ ทางครอบครัวน้องทิวากรฯ มีความต้องการในเรื่องของอุปกรณ์ทางการแพทย์สายท่อส่งอาหาร และกางเกงผ้าอ้อมที่จะต้องใช้อยู่จำนวนมาก ซึ่งทางจังหวัดจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ให้การดูแล ช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง