X

ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ควงรองผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่ติดตามสถานที่เก็บเนื้อสุกรในพื้นที่

 

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2565 ที่ห้าง แม็คโคร ลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยนายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าการราการจังหวัดลำปาง พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พ.ต.อ.ณัฐญ์วสุภ์ แสงณิรัฒศัย ผกก.สภ.เขลางค์นคร พร้อมพาณิชย์จังหวัดลำปาง ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจติดตามสถานที่ เก็บเนื้อสัตว์ห้องเย็นในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะเนื้อสุกรหรือเนื้อหมู ซึ่งกำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ว่าอาจจะมีการกักตุน หรือละกลอบนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ


ซึ่งหลังจากคณะตรวจสอบ ทางพล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่ร่วมกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจติดตามสถานที่ เก็บเนื้อสัตว์ในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะเนื้อสุกรหรือเนื้อหมู ซึ่งกำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ว่าอาจจะมีการกักตุน หรือลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศโดยผิดกฏหมายหรือไม่อย่างไร ซึ่งจากการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพื้นที่จังหวัดลำปางเป็นไปอย่างเรียบร้อยดี เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่จะให้พี่น้องประชาชนมีเนื้อหมูที่มีคุณภาพดี และราคายุติธรรม ช่วงนี้ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนมีการใช้เนื้อหมูเนื้อไก่จำนวนมากซึ่งสถานที่เก็บจึงมีการเก็บไว้แต่พอจำหน่ายเป็นรายวันเท่านั้นไม่มีการกักตุน ซึ่งไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา กักตุนและปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพแต่อย่างใด


โดยเฉาพะในพื้นที่ 8 จังหวัดที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค ถ ยังไม่พบการกระทำผิดในการกักตุนหมูสดแต่อย่างได ซึ่งการตรวจสอบในครั้ง ซึ่งคาดการณ์ว่าเนื้อหมูอาจจะมีราคาแพงขึ้นได้อีก เฉพาะอย่างยิ่งก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน และช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยอาจทำให้เกิดกักตุนสินค้า ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ ดังนั้นเพื่อจะป้องปรามไม่ให้เกิดข้อพิพาทในลักษณะดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงได้ ออกติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการย้ำเตือนและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จังหวัดลำปางได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้ฉวยโอกาสกักตุนสินค้า ไม่ให้จำหน่ายในราคาเกินสมควรและปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน หากพบการกระทำความผิดจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ตามาตรา 29 และ มาตรา 30 พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลําปาง โทร 0 5426 5087

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง