X

สุดเจ๋งอดีตข้าราชการลำปางสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.9 พลิกพื้นที่ตลาดผุดโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง ตลาดพืชผลสินค้าการเกษตร ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

จากอดีตข้าราชการ สู่อาจารย์วิชาเศรษฐกิจพอเพียงสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวงร.9 พลิกพื้นที่ผุดโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงตลาดพืชผลสินค้าการเกษตรตามแนวพระราดำริเศรษฐกิจพอเพียง

อาจารย์บุญประสงค์ มิ่งเชื้อ อดีตข้าราชการพัฒนา  ชุมชนอำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง อาจารย์ภาควิชาเศรษฐกิจพอเพียงมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปางเปิดเผยว่า เกือบทั้งชีวิตที่รับราชการกว่า  27 ปี ตนมีความภาคภูมิใจและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  และเป็นเกียรติ วงศ์ตระกูลที่ได้ทำงานต่างพระเทศน์พระกันต์สนองในหลวงรัชการที่ 9 และเป็นขวัญกำลังใจให้พี่น้องพสกนิกรชาวไทย  เป็นสิ่งที่ซึมซับ ซึ่งตนเข้าใจว่าหากเราใช้ประสบการณ์ ทักษะที่มีอยู่มิให้สูญเปล่า  ใช้ให้เป็นประโยชน์  หลังเกษียนราชการ

 

ในเรื่องการประสานงานเชื่อมโยงกลุ่มต่างๆแนวบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จึงใช้พื้นที่ตลาดบ้านดอน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ขาเข้าใกล้กับสถานีตำรวจภูธรอำเภอห้างฉัตรซึ่งตนเป็นเจ้าของ ซึ่งจะปรับเป็นศูนย์เรียนรู้โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงไปในตัว โดยใช้พื้นที่หลังตลาดจะมีการปลูกเป็นรูปแบบสวนผสมผสาน หลากหลายชนิดโดยยึดหลักตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9  เป็นหลักและมีแนวคิดใหม่ที่จะปลูกสับปะรดซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง  ลักษณะเป็นแปลงสับปะรดตัวอย่างประมาณ 1 พันต้น  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมแปลงสาธิตและชิมสับปะรดสดๆ  ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดลำปางได้ที่นี่

อาจารย์บุญประสงค์ มิ่งเชื้อ เปิดเผยอีกว่า นอกจากพื้นที่กาดบ้านดอนแห่งนี้จะเป็นศูนย์เรียนรู้โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงแล้วบริเวณด้านหน้าตลาดยังมีนโยบายให้พี่น้องเกษตรกร  นำพืชทางการเกษตรสินค้าทุกกลุ่มอาชีพมาจำหน่าย เพื่อเป็นการระบายสินค้าและเป็นการเรียนรู้ในวิถีชุมชน  เป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรกาดบ้านดอนเป็นตลาดรูปแบบท้องถิ่น  แบบชนบท  ถือว่าเป็นจุดเด่นของกาดบ้านดอน  ซึ่งเราต้องการให้พี่น้องเกษตรกรเข้ามาสัมผัสตลาดสภาพแวดล้อมแบบชนบททำให้คนที่มาจำหน่ายสินค้าเปรียบเสมือนบ้านของตัวเอง  อยากให้พี่น้องเกษตรกรกลุ่มอาชีพต่างๆ นำสินค้ามาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวประชาชนที่สัญจรผ่านถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ต้องการไปตามเจตนารมณ์ของตนที่จะสานต่อตามหลักแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง